Điểm nóng

Bắt đầu vòng đàm phán mới về ngừng bắn tại Dải Gaza

Quỳnh Dương 15/08/2024 - 20:51

Ngày 15-8, vòng đàm phán về ngừng bắn tại Dải Gaza diễn ra tại Thủ đô Doha (Qatar) dưới hình thức họp kín, với sự tham gia của đại diện Israel cùng các đối tác Mỹ, Ai Cập và Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani.

screenshot_20240815-195431_chrome.jpg
Hàng triệu người Palestine tại Dải Gaza đã không còn nhà để về. Ảnh: Reuters

Phái đoàn Israel, gồm: Giám đốc tình báo David Barnea, người đứng đầu cơ quan an ninh trong nước Ronen Bar. Đại diện phía Mỹ là Giám đốc Cơ quan tình báo Trung ương (CIA) Bill Burns và đặc phái viên Trung Đông của Mỹ Brett McGurk. Đại diện Ai Cập là Giám đốc tình báo Abbas Kamel.

Các quan chức Hamas không tham gia cuộc đàm phán. Tuy nhiên, các nhà hòa giải đã lên kế hoạch tham vấn với đại diện Hamas ở Doha sau cuộc họp.

Các cuộc đàm phán là một nỗ lực nhằm chấm dứt 10 tháng giao tranh tại Dải Gaza cũng như trả tự do cho 115 con tin người Israel và nước ngoài.

Mỹ hy vọng, thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza có thể xoa dịu nguy cơ mở rộng xung đột khi Iran đang chuẩn bị các động thái trả đũa Israel sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran ngày 31-7.

Một nguồn tin trong nhóm đàm phán của Israel tiết lộ, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho phép có sự thỏa hiệp đáng kể đối với một số tranh chấp dẫn tới bế tắc trong đàm phán thời gian qua, gồm sự hiện diện của quân đội Israel ở Gaza, trình tự giải cứu con tin.

Hamas cho biết, nếu Israel đưa ra một đề xuất nghiêm túc phù hợp với các đề nghị trước đó, nhóm này sẽ tiếp tục tham gia đàm phán.

Trong lúc đàm phán ngừng bắn diễn ra tại Qatar, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Gaza. Quân đội Israel tiếp tục tấn công các mục tiêu ở thành phố phía Nam Rafah và Khan Younis.

Đến thời điểm này, xung đột đã làm hơn 40.000 người Palestine thiệt mạng. Hầu như toàn bộ 2,3 triệu dân tại Gaza đã phải di dời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu vòng đàm phán mới về ngừng bắn tại Dải Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.