Đối ngoại

Gặp gỡ hữu nghị kỷ niệm 105 năm Quốc khánh Rumani

Dương Thuỳ 26/11/2023 - 14:24

Sáng 26-11, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani tổ chức gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm 105 năm Quốc khánh Rumani (1/12/1918 - 1/12/2023).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tham dự có Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani Hồ Quang Lợi; Đại sứ Rumani tại Việt Nam Cristina Romila cùng hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani.

hql.jpg
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani Hồ Quang Lợi phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani Hồ Quang Lợi cho biết, Rumani là một trong 10 nước thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam, từ năm 1950. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp được xây đắp và thử thách qua các thời kỳ lịch sử, những năm gần đây, quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Rumani được mở rộng và đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, nông nghiệp, công nghiệp, lao động, du lịch, giáo dục và đào tạo…

Điều đáng khích lệ là mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các địa phương của hai nước ngày càng được tăng cường; một số tỉnh, thành phố của hai nước đã kết nghĩa; các hoạt động giao lưu nhân dân ngày càng phong phú, thể hiện sức sống mới của tình hữu nghị thắm thiết Việt Nam - Rumani...

Ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh, Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani ra đời từ năm 1991, là tổ chức thành viên tích cực của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Thông qua nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: Kỷ niệm các ngày lễ lớn của Việt Nam và Rumani; hỗ trợ trao đổi lao động; làm cầu nối xúc tiến kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hóa, du lịch, Hội đã có những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Hội cũng nỗ lực thực hiện các hoạt động gắn kết với các hội bạn tại Rumani.

Sau Đại hội lần thứ VII, nhất là trong năm 2022, hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani và các cấp hội trực thuộc đã diễn ra ngày càng hào hứng và sôi nổi. Hội đã thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại, tham gia rất tích cực vào các hoạt động do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức, phối hợp với Đại sứ quán Rumani thực hiện một số hoạt động thiết thực…

Để tạo một sức sống mới cho Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani, Ban Thường vụ Hội đề nghị các chi hội thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội VII, tập trung củng cố tổ chức, rà soát số lượng hội viên, kiện toàn Ban thư ký các chi hội, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, xác định nội dung hoạt động phù hợp với thực tế, tăng cường gắn kết hội viên với tổ chức Hội.

gap-go.jpg
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại buổi gặp gỡ hữu nghị kỷ niệm 105 năm Quốc khánh Rumani.

Đại sứ Rumani tại Việt Nam Cristina Romila nhấn mạnh, Rumani và Việt Nam có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Mối quan hệ ấy đã không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp.

Đại sứ Cristina Romila cho rằng, Rumani và Việt Nam có cơ hội và tiềm năng hợp tác rất lớn trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế. Nhân dịp này, Đại sứ Cristina Romila cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành và nhân dân Việt Nam, trong đó có Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani, thời gian qua đã luôn quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để bà hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ công tác của mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ hữu nghị kỷ niệm 105 năm Quốc khánh Rumani

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.