Kinh tế

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania

Theo TTXVN 20/11/2023 - 19:03

Chiều 20-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania Stefan-Radu Oprea đang thăm, làm việc và tham dự Khóa họp lần thứ 17 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Romania tại Việt Nam.

ru-1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania Stefan-Radu Oprea. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chào mừng Bộ trưởng Stefan-Radu Oprea trở lại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cảm ơn và đánh giá cao Romania trong vai trò Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) năm 2019 đã hỗ trợ rất lớn trong việc thúc đẩy hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA).

Thủ tướng cảm ơn Romania đã tặng 300.000 liều vắc xin Covid-19 cho Việt Nam năm 2021 và tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam ổn định cuộc sống, làm ăn lâu dài tại Romania.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Stefan-Radu Oprea vui mừng nhận thấy quan hệ song phương Việt Nam - Romania đang phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt chính trị, ngoại giao, kinh tế, lao động, giáo dục đào tạo, văn hóa... Trong đó, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 425 triệu USD, tăng 14,8% so với năm 2021, song chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thông tin về tình hình Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; chính sách quốc phòng “4 không”; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả. Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên trong quan hệ hữu nghị truyền thống với Romania.

Thời gian tới, cùng với tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên cần xác định hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương.

ru-2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania Stefan-Radu Oprea. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Hai bên cần tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau; tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Romania có thế mạnh như cơ khí, máy móc chuyên dụng, thiết bị y tế, dược phẩm, viễn thông, công nghiệp sản xuất ô tô, năng lượng tái tạo, khai khoáng, lọc hóa dầu..., Thủ tướng đề nghị, Romania mở cửa thị trường cho hàng hóa của Việt Nam, nhất là các sản phẩm nông, thủy sản như tôm, cá, cà phê, các loại trái cây…

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị, Romania vận động các nước thành viên khác trong EU sớm thông qua Hiệp định EVIPA; thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” (IUU) đối với hàng thủy sản Việt Nam; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn và ứng phó biến đổi khí hậu; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ quyền lợi chính đáng của lao động Việt Nam đang làm việc tại Romania.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania Stefan-Radu Oprea cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian tiếp Đoàn. Ôn lại quá trình đàm phán và ký kết EVFTA và EVIPA, Bộ trưởng Stefan-Radu Oprea bày tỏ tự hào vì đã đóng góp vào quá trình đó; cho biết, Romania mong muốn cùng Việt Nam hiện thực hóa các Hiệp định này.

Nhất trí với các đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania cho biết, ngay trong chuyến công tác này tới Việt Nam, phía Đoàn Romania có sự tham gia của một số ngành, doanh nghiệp; mong muốn tìm kiếm hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, công nghệ thông tin, công nghiệp dược, du lịch… nhằm hiện thực hóa các thỏa thuận, cam kết giữa Việt Nam với EU và với Romania; cho biết, Romania sẵn sàng là cửa ngõ để hàng hóa của Việt Nam vào châu Âu.

Nhân dịp này, qua Bộ trưởng Stefan-Radu Oprea, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới Thủ tướng Romania lời chúc sức khỏe, thành công và tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Kinh tế, Doanh nghiệp và Du lịch Romania

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.