Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm 104 năm Ngày Quốc khánh Rumani

Đình Hiệp| 27/11/2022 15:06

(HNMO) - Ngày 27-11, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani tổ chức gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm 104 năm Ngày Quốc khánh Rumani. Tham dự buổi gặp có Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani Hồ Quang Lợi; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Rumani tại Việt Nam Cristina Romila, cùng đông đảo hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani Hồ Quang Lợi cho biết, ngày 1-12-2022 là kỷ niệm lần thứ 104 Ngày Quốc khánh - ngày thống nhất 3 miền của dân tộc Rumani. Vào đầu năm 1950, Rumani là một trong 10 nước thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp được xây đắp và thử thách qua các thời kỳ lịch sử, những năm gần đây, quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Rumani đã có những bước phát triển mới. Hợp tác song phương được mở rộng và đi vào chiều sâu trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, thương mại, nông nghiệp, công nghiệp, lao động, du lịch, giáo dục và đào tạo…

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani Hồ Quang Lợi phát biểu tại buổi gặp mặt.

"Tôi rất đồng tình với ý kiến của Đại sứ Cristina Romila cho rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Rumani và Việt Nam đang bổ sung một cách thực chất cho quan hệ giữa EU và Việt Nam. Sự hợp tác hiệu quả giữa EU và Việt Nam góp phần củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Rumani và Việt Nam", ông Hồ Quang Lợi phát biểu.

Theo ông Hồ Quang Lợi, nhà nước và nhân dân Rumani đã giúp Việt Nam đào tạo trên 3.000 kỹ sư, tiến sĩ thuộc nhiều ngành khoa học kỹ thuật, kinh tế, văn hóa, ngoại giao, giáo dục… Đây là những lĩnh vực Việt Nam rất cần nhân lực chất lượng cao để góp phần xây dựng đất nước sau nhiều năm bị chiến tranh tàn phá. Nhiều người được đào tạo tại Rumani đã trở thành các nhà khoa học, các chuyên gia có uy tín, nhiều người giữ các trọng trách trong bộ máy lãnh đạo các cấp của Việt Nam.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Rumani tại Việt Nam Cristina Romila phát biểu.

Tại buổi gặp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Rumani tại Việt Nam Cristina Romila cho biết, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, những nỗ lực hợp tác và tình đoàn kết giữa hai nước càng được tăng cường. Năm 2021, Rumani tặng Việt Nam 300.000 liều vắc xin AstraZeneca. Cùng hỗ trợ nhau những lúc khó khăn, Việt Nam cũng đã trao tặng khẩu trang cho Rumani khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, thể hiện tình cảm thắm thiết của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Rumani. Ngay sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước đã diễn ra sôi nổi.

Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani trao Bằng khen và Kỷ niệm chương cho nhiều cá nhân, tập thể.

Theo Đại sứ Cristina Romila, Rumani coi lĩnh vực giáo dục và văn hóa là ưu tiên trong quan hệ với Việt Nam. Vào dịp cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua, đoàn công tác gồm đại diện 23 trường đại học danh tiếng của Rumani đến Việt Nam thảo luận cơ hội hợp tác với các trường đại học tiềm năng tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Đại sứ Cristina Romila cũng bày tỏ vui mừng và tự hào vì có Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani là đối tác tin cậy. Thời gian qua, Hội đã có những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau giữa Việt Nam và Rumani, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Tại sự kiện, Hội Hữu nghị Việt Nam - Rumani đã trao Bằng khen và Kỷ niệm chương cho nhiều cá nhân, tập thể có hoạt động xuất sắc đóng góp cho Hội nói riêng và sự nghiệp đối ngoại nhân dân nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm 104 năm Ngày Quốc khánh Rumani

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.