Thế giới

Gabriel Attal trở thành Thủ tướng trẻ nhất nước Pháp

Kim Phượng 09/01/2024 - 19:59

Ngày 9-1, theo Reuters, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm Bộ trưởng Giáo dục 34 tuổi Gabriel Attal làm Thủ tướng, trong nỗ lực tạo động lực mới cho nhiệm kỳ tổng thống của ông trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

tt-phap.jpg
Ông Gabriel Attal là Thủ tướng trẻ tuổi nhất của Pháp. Ảnh: Reuters

Động thái này sẽ không nhất thiết dẫn đến bất kỳ sự thay đổi chính trị lớn nào, nhưng báo hiệu mong muốn của Tổng thống Emmanuel Macron vượt qua các cải cách về lương hưu và nhập cư không được lòng dân vào năm ngoái, đồng thời, cải thiện cơ hội cho đảng trung dung của ông trong cuộc bỏ phiếu bầu Nghị viện châu Âu vào tháng 6 ở EU. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, đảng của ông Emmanuel Macron đang kém đảng của nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen khoảng 8 đến 10 điểm phần trăm.

Gabriel Attal, một đồng minh thân cận của Tổng thống Emmanuel Macron- đã trở thành cái tên quen thuộc với tư cách là người phát ngôn của chính phủ trong đại dịch Covid-19, sẽ thay thế Thủ tướng sắp mãn nhiệm Elisabeth Borne.

Là một trong những chính trị gia được yêu thích nhất ở Pháp trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​gần đây, Gabriel Attal đã tạo dựng được tên tuổi của mình với tư cách là một Bộ trưởng hiểu biết, thoải mái trên các chương trình phát thanh và trong Quốc hội. Ông Gabriel Attal sẽ là Thủ tướng trẻ nhất nước Pháp và là người đồng tính công khai đầu tiên giữ chức vụ này.

Nghị sĩ Patrick Vignal cho biết: “Gabriel Attal hơi giống Tổng thống Macron của năm 2017”, đề cập đến thời điểm Tổng thống lần đầu tiên nhậm chức với tư cách là nhà lãnh đạo trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp hiện đại, vào thời điểm đó là một nhân vật được cử tri yêu thích.

Tổng thống Emmanuel Macron đã phải vật lộn để đối phó với một Quốc hội chia rẽ kể từ khi ông mất đa số ghế trong Quốc hội ngay sau khi tái đắc cử vào năm 2022.

Nhà thăm dò dư luận Jean-Daniel Levy của Harris Interactive cho biết: “Bộ đôi Macron-Attal có thể mang lại một luồng sinh khí mới cho chính phủ”.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phe đối lập nhanh chóng nói rằng, họ không mong đợi nhiều vào sự thay đổi thủ tướng, trong đó, chính ông Macron là người nắm giữ phần lớn quyền ra quyết định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gabriel Attal trở thành Thủ tướng trẻ nhất nước Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.