Thế giới

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne từ chức

Kim Phượng 09/01/2024 - 07:22

Theo France24, Thủ tướng Elisabeth Borne đã từ chức trong bối cảnh Tổng thống Pháp E.Macron đang tìm cách tạo động lực mới cho nhiệm kỳ thứ hai trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và Thế vận hội Paris vào mùa hè này.

ba-borne.png
Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne dự phiên họp tại Quốc hội trước cuộc bỏ phiếu về dự luật nhập cư ở Paris, Ảnh: Reuters

Ông Emmanuel Macron chưa nêu tên người kế nhiệm.

Tổng thống Pháp và chính phủ của ông đã phải vật lộn để đối phó với một Quốc hội nhiều chia rẽ nhằm thông qua các dự luật vì mất thế đa số tại nghị viện ngay sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2022. Sự thay đổi Thủ tướng diễn ra sau một năm bởi các cuộc khủng hoảng do những cải cách gây tranh cãi về hệ thống lương hưu và luật nhập cư .

Đồng thời nó diễn ra chỉ 5 tháng trước cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, vào thời điểm bất mãn của người dân lan rộng trước chi phí sinh hoạt tăng cao và sự thất bại của các chính phủ châu Âu trong việc hạn chế dòng người di cư.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng của ông Emmanuel Macron đang kém nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen khoảng 8 đến 10 điểm trong cuộc bầu cử Nghị viện vào tháng 6 tới.

Trong số những người được coi là ứng cử viên tiềm năng thay thế bà Borne có Bộ trưởng Giáo dục Gabriel Attal, 34 tuổi và Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu, 37 tuổi, cả hai đều có cơ hội trở thành thủ tướng trẻ nhất từ ​​trước đến nay của Pháp.

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire và cựu bộ trưởng Nông nghiệp Julien Denormandie cũng được các nhà phân tích nhắc đến như những lựa chọn khả thi.

Bà Elisabeth Borne đã giữ chức Thủ tướng kể từ tháng 5 - 2022. Ở tuổi 62, bà là nữ thủ tướng thứ hai của Pháp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.