Thế giới

G7 cảnh báo Iran về việc tiếp tục leo thang chương trình hạt nhân

Kim Phượng 14/06/2024 - 21:00

Ngày 14-6, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cảnh báo Iran không được thúc đẩy chương trình làm giàu hạt nhân và cho biết, sẵn sàng thực thi các biện pháp mới nếu Tehran chuyển tên lửa đạn đạo sang Nga.

hat-nhan-iran.jpg
Các nhà lãnh đạo G7 cảnh báo Iran không được thúc đẩy chương trình làm giàu hạt nhân. Ảnh: DW.

“Chúng tôi kêu gọi Tehran đảo ngược leo thang hạt nhân, đồng thời, dừng các hoạt động làm giàu uranium đang diễn ra mà không có lý do dân sự đáng tin cậy nào”, tuyên bố nêu rõ. Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, Iran đã nhanh chóng lắp đặt thêm các máy ly tâm làm giàu uranium tại địa điểm Fordow ở Qom, miền Bắc Iran và bắt đầu lắp đặt các máy ly tâm khác.

Theo thước đo của IAEA, Tehran hiện đang làm giàu uranium tới độ tinh khiết lên tới 60%. Con số này thấp hơn mức 90% cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân, song lại cao hơn nhiều so với mức giới hạn 3,67% Iran cam kết trong thỏa thuận mà Tehran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc cùng với Đức) ký kết năm 2015.

“Iran phải tham gia đối thoại nghiêm túc và đưa ra những bảo đảm thuyết phục rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình, hợp tác đầy đủ và tuân thủ cơ chế giám sát và xác minh của IAEA, bao gồm cả nghị quyết của Hội đồng Thống đốc ngày 5-6”, G7 nói, mặc dù Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Các nhà lãnh đạo cũng cảnh báo Iran về việc ký kết thỏa thuận gửi tên lửa đạn đạo tới Nga để giúp nước này trong cuộc chiến chống Ukraine, đồng thời cho biết, họ sẵn sàng đáp trả bằng các biện pháp quan trọng nếu điều đó xảy ra.

“Chúng tôi kêu gọi Iran ngừng hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine và không chuyển giao tên lửa đạn đạo cũng như công nghệ liên quan, vì điều này sẽ thể hiện sự gia tăng đáng kể và là mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh châu Âu”, G7 nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
G7 cảnh báo Iran về việc tiếp tục leo thang chương trình hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.