Thế giới

Anh, Pháp và Đức thúc đẩy điều tra chương trình hạt nhân của Iran

Quỳnh Dương 30/05/2024 - 12:39

Ngày 30-5, các nhà ngoại giao 3 nước thống nhất lưu hành một dự thảo nghị quyết chống Iran trước cuộc họp của ban giám sát hạt nhân Liên hợp quốc vào tuần tới.

screenshot_20240530-120447_chrome.jpg
Một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: Falkhaleejonline

Nghị quyết tập trung vào cuộc điều tra về dấu vết uranium được tìm thấy tại 3 địa điểm không được công bố tại Iran và đề cập đến khả năng yêu cầu người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cung cấp một báo cáo toàn diện về các hoạt động hạt nhân của Iran trên phạm vi rộng hơn so với các báo cáo hàng quý thông thường.

Anh, Pháp và Đức (hay gọi là nhóm E3) đã chia sẻ bản dự thảo nghị quyết với các nước trong hội đồng 35 quốc gia của IAEA.

Quyết tâm thúc đẩy nghị quyết này được E3 đưa ra bất chấp sự phản đối từ nước đồng minh Mỹ. Theo Reuters, hiện Mỹ và nhóm E3 đang bị chia rẽ về việc có nên gia tăng căng thẳng với Iran hay không. Washington lo ngại một giải pháp như vậy có thể gây nguy cơ leo thang bất ổn hơn nữa tại khu vực Trung Đông và gây ra những ảnh hưởng bất lợi trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11-2024.

Một quan chức cấp cao của châu Âu cho biết: “Chúng tôi đang kêu gọi Mỹ nhất trí với bản dự thảo, nhưng Washington vẫn suy nghĩ rằng không nên làm gì để leo thang với Iran. Chúng tôi tin rằng cần thể hiện sự kiên quyết ngay bây giờ".

Đã 18 tháng kể từ lần cuối cùng ủy ban của IAEA thông qua nghị quyết chống lại Iran, yêu cầu nước này hợp tác với cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của IAEA về uranium được tìm thấy tại ba địa điểm không được công bố, cho thấy khả năng xảy ra hoạt động sản xuất hạt nhân.

Theo báo cáo gần đây nhất của IAEA, Iran đã gia tăng kho dự trữ uranium làm giàu lên gần mức có thể sử dụng để chế tạo vũ khí. Đây là nỗ lực của Teheran nhằm gây áp lực với cộng đồng quốc tế.

Chính quyền Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ được phát triển vì mục đích hòa bình, nhưng Giám đốc IAEA Rafael Grossi từng tuyên bố Tehran có đủ uranium được làm giàu ở mức có thể chế tạo bom nguyên tử.

Ông Rafael Grossi thừa nhận IAEA không thể khẳng định không có máy ly tâm nào của Iran được sử dụng để làm giàu uranium một cách bí mật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh, Pháp và Đức thúc đẩy điều tra chương trình hạt nhân của Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.