(HNMO) - Ngày 1/6, Động cơ tăng áp dung tích nhỏ Ford EcoBoost 1.0L một lần nữa được vinh danh Động cơ tốt nhất phân khúc - tại lễ trao giải thưởng
Là sản phẩm khời đầu trào lưu "xanh" của động cơ đốt trong nhiều năm trở lại đây, Ecoboost 1.0L sử dụng kết cấu 3 xi-lanh nhưng đem lại công suất tương đương đương với động cơ bốn xy lanh 1.5L nhờ sự hiện diện của hệ thống tăng áp. Đến nay, Ford cho biết EcoBoost 1.0L hiện đã có mặt tại 72 quốc gia trên thế giới, đã và đang thay đổi nhận thức của người dùng về khả năng hoạt động của các động cơ dung tích nhỏ.
Mới đây chiếc xe đua huyền thoại Formular Ford (chiếc xe này vẫn đủ tiêu chuẩn lưu thông trên đường công cộng) đã được trang bị động cơ EcoBoost 1.0L và chạy thử nghiệm trên đường đua Nurburgring nổi tiếng của Đức - xuất sắc hoàn thành đường đua với thời gian 7 phút 22 giây; bỏ xa những chiếc siêu xe cơ bắp trên 600 mã lực khác như Lamborghini Aventador 600 mã lực, thậm chí là Ferrari Enzo hay Pagani Zonda.
Trên phạm vi toàn cầu, động cơ EcoBoost cũng gồm có các phiên bản dung tích 1.5L, 1.6L, 2.0L; động cơ bốn xi-lanh 2.3L, động cơ 2.7L và 3.5L V6. Trong đó, động cơ 3.5L V6 đang được phát triển cho dòng siêu xe Ford GT hoàn toàn mới, sẽ tái xuất tại cuộc đua ở Le Mans ngay trong tháng này.
Năm 2016, EcoBoost 1.0L được vinh danh “Động cơ dưới 1.0L tốt nhất” là quyết định đưa ra bởi hội đồng bình chọn gồm 65 nhà báo trong lĩnh vực ô tô đến từ 31 quốc gia. Từ lúc ra đời đến nay, động cơ EcoBoost liên tục giành được giải thưởng cao nhất cho hạng mục này. Riêng năm nay, EcoBoost đã phải vượt qua 32 động cơ được đề cử, nhiều hơn con số 19 đối thủ so với năm đầu tiên tham dự (2012).
Trước đó, trong năm 2015 vừa qua, giải cũng đã chứng kiến sự đua tranh căng thẳng khi hàng loạt các nhà sản xuất đều lần lượt tung ra các giải pháp động cơ dung tích 1.0L tăng áp của riêng mình. Tuy nhiên, chiến thắng chung cuộc vẫn thuộc về EcoBoost. Năm 2014, động cơ EcoBoost 1.0L đã trở thành động cơ đầu tiên được vinh danh trong tổng giải thưởng Động cơ Quốc tế của năm lần thứ 3 liên tiếp. Trước đó, EcoBoost 1.0L cũng được bình chọn là “Động cơ mới tốt nhất” trong năm 2012.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu tại Châu Á Thái Bình Dương, động cơ EcoBoost hiện đã có mặt trong hơn 20 loại phương tiện, tăng gấp 5 lần so với năm 2012. Tính đến năm ngoái, cứ bốn xe Ford được bán ra thì có 1 xe được trang bị động cơ EcoBoost tại nhóm thị trường tiềm năng này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.