Thị trường

Chứng khoán, vàng tăng giá sau khi FED giữ lãi suất ổn định

TTXVN - Kim Phượng 14/12/2023 - 09:03

Theo Reuters, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ lãi suất ổn định và đưa ra các dự báo kinh tế mới rằng, việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ trong 2 năm qua đã kết thúc, chi phí đi vay sẽ giảm vào năm 2024.

fed.png
Chủ tịch FED Jerome H. Powell tổ chức họp báo sau khi cuộc họp chính sách kết thúc ngày 13-12. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố chính sách mới, các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ đã tính đến thực tế rõ ràng là lạm phát “đã giảm trong năm qua” và cho biết sẽ theo dõi nền kinh tế để xem liệu có phải tăng lãi suất thêm hay không.

Các nhà phân tích nhận định, điều này ngụ ý rằng, sau nhiều tháng thắt chặt mạnh mẽ và nâng lãi suất lên cao hơn, FED có thể không cần phải tăng lãi suất nữa.

17 trong số 19 quan chức FED gần như nhất trí dự đoán rằng, lãi suất chính sách sẽ thấp hơn hiện tại vào cuối năm 2024, với dự báo trung bình cho thấy, lãi suất giảm 3/4 điểm phần trăm so với mức 5,25-5,5% hiện tại. Không có quan chức nào nhận thấy tỷ lệ cao hơn vào cuối năm tới.

FED đã “miễn cưỡng” tuyên bố chiến thắng lạm phát tăng vọt vào năm ngoái ở mức cao nhất trong 40 năm, do đó các dự báo cập nhật và tuyên bố mới đánh dấu một sự thay đổi đáng chú ý trong quan điểm.

Lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân dự kiến ​​sẽ kết thúc năm 2023 ở mức 2,8% và giảm thêm xuống 2,4% vào cuối năm sau, nằm trong khoảng cách ấn tượng với mục tiêu 2% của FED, trong khi tăng trưởng kinh tế được dự đoán sẽ chậm lại từ mức ước tính 2,6% trong năm nay xuống còn 1,4% năm 2024.

Nhìn chung, các dự báo kinh tế bám sát vào "hạ cánh mềm”- một kịch bản để FED kỳ vọng lạm phát tiếp tục chậm lại mà không xảy ra suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh.

Sau khi tăng lãi suất chính sách lên 5,25 điểm phần trăm kể từ tháng 3-2022, một trong những phản ứng nhanh nhất của FED trước lạm phát gia tăng, ngân hàng trung ương Mỹ đã giữ nguyên lãi suất chính sách kể từ tháng 7 khi lạm phát tiến gần hơn đến mục tiêu.

Ở diễn biến liên quan, sau tin tức FED sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn dự báo, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng hơn 400 điểm, lập kỷ lục mới trong phiên ngày 13-12.

Trong khi đó, vàng lấy lại mốc 2.000 USD/ounce. Cụ thể, mỗi ounce vàng tăng tới 47 USD, giúp giá vàng thế giới hôm nay vượt 2.000 USD/ounce, giao dịch tại mức 2.030 USD/ounce.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chứng khoán, vàng tăng giá sau khi FED giữ lãi suất ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.