Thế giới

Còn quá sớm để suy đoán về thời điểm FED cắt giảm lãi suất

Kim Phượng 02/12/2023 - 15:12

AFP dẫn lời Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết, vẫn còn "quá sớm" để suy đoán về thời điểm FED bắt đầu cắt giảm lãi suất bất chấp những tiến triển gần đây về lạm phát của nước này.

fed.png
Chủ tịch FED Jerome Powell. Ảnh: Reuters

FED đã hành động quyết liệt để giải quyết tình trạng lạm phát phi mã và đã thành công trong việc làm chậm tốc độ tăng giá trong năm nay.

Tuy nhiên, quyết định của FED nâng lãi suất cho vay chuẩn lên mức cao nhất trong 22 năm và giữ ở mức đó cho đến nay đã không thể đưa lạm phát xuống mục tiêu dài hạn là 2%.

Ngày 1-12, ông Jerome Powell cho biết, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát bất chấp thành công rõ ràng trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ. Ông nói tại một sự kiện ở Atlanta, Georgia: “Sẽ còn quá sớm để kết luận với sự tự tin rằng chúng tôi đã hành động đủ để kiềm chế lạm phát hoặc suy đoán khi nào chính sách có thể được nới lỏng. Chúng tôi sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu điều đó trở nên thích hợp”.

Theo dữ liệu từ CME Group, các nhà giao dịch hợp đồng tương lai đặt ra xác suất gần 98% rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào ngày 12 và 13-12.

Chủ tịch Jerome Powell nói thêm, FED đang “theo dõi cẩn thận khi nền kinh tế dường như đang chậm lại” trong quý cuối cùng của năm 2023, đồng thời ghi nhận sự hạ nhiệt trên thị trường lao động.

Giảm lạm phát trong khi tránh suy thoái kinh tế, thường được gọi là "hạ cánh mềm", là một thách thức khó thực hiện, nhưng FED gần đây cho rằng, họ có thể đang đi đúng hướng để thực hiện điều đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Còn quá sớm để suy đoán về thời điểm FED cắt giảm lãi suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.