Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU trước nguy cơ tụt hậu về kinh tế

Thương Nguyệt| 28/04/2021 07:26

(HNMO) - Pháp cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc nếu tiếp tục chậm trễ trong việc triển khai kế hoạch phục hồi trị giá 750 tỷ euro.

Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 27-4, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đưa ra cảnh báo trên khi ông và Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz trình bày kế hoạch sử dụng quỹ phục hồi kinh tế đã được các nhà lãnh đạo EU thông qua vào tháng 7-2020, trong đó Pháp sẽ nhận được 41 tỷ euro và Đức sẽ nhận 25,6 tỷ euro. Quỹ trị giá 750 tỷ euro và ngân sách hơn 1.000 tỷ euro cho giai đoạn 2021-2027 được kỳ vọng sẽ giúp nền kinh tế EU phục hồi sau cuộc suy thoái nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19.

Tại họp báo trực tuyến, Bộ trưởng Bruno Le Maire nhận định, EU đã mất quá nhiều thời gian kể từ khi quỹ phục hồi kinh tế được thông qua. Châu Âu đang phải hứng chịu hậu quả của sự chậm trễ trong triển khai chương trình tiêm chủng và đã tụt hậu so với Mỹ trong việc này.

Chính phủ các quốc gia EU dự kiến ​​sẽ trình bày chi tiết kế hoạch sử dụng các khoản hỗ trợ và vay từ quỹ phục hồi kể trên vào cuối tuần này. Tuy nhiên, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch dài hạn và các cải cách, đồng thời vẫn đáp ứng yêu cầu 37% quỹ được sử dụng để chống biến đổi khí hậu và 20% để số hóa nền kinh tế, đồng nghĩa một số quốc gia sẽ không nhận được số tiền đề nghị trước thời điểm giữa tháng 5.

Quy mô tương đối nhỏ của biện pháp kích thích phục hồi kinh tế EU và thời gian triển khai kéo dài đã dẫn đến những so sánh với gói phục hồi trị giá hàng nghìn tỷ USD của Mỹ. Bộ trưởng Bruno Le Maire cho rằng, những so sánh như vậy là “không công bằng và không thỏa đáng” do người dân EU đã được hưởng lợi từ các chính sách phúc lợi mạnh mẽ hơn trong khủng hoảng. Cũng theo Bộ trưởng Bruno Le Maire, trước khi xem xét có nên tăng cường phản ứng hay không, EU cần tập trung vào việc thực hiện kế hoạch phục hồi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU trước nguy cơ tụt hậu về kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.