Thế giới

Canada - EU thành lập Liên minh Xanh mới

Phương Quỳnh 26/11/2023 06:50

Ngày 25-11, tại Hội nghị Thượng đỉnh Canada - Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại tỉnh Newfoundland (Canada), các nhà lãnh đạo cho biết, hai phía đã thiết lập Liên minh Xanh mới và có những bước tiến tới mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn về năng lượng sạch, chuyển đổi kỹ thuật số và tài trợ nghiên cứu.

xanh-moi.jpg
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (bên phải) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại hội nghị.

Theo Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau, Canada sẽ tham gia Horizon Europe, một chương trình nghiên cứu khoa học trị giá 100 tỷ USD từ năm 2024. Đây là cơ chế nghiên cứu và đổi mới lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hy vọng, Canada tham gia Horizon Europe sẽ sớm được ký kết vào trước giữa năm 2024. Sau đó, các nhà nghiên cứu Canada có thể nhận được tài trợ từ Horizon.

Chủ tịch EC cũng khẳng định, thỏa thuận sẽ đưa các nhà nghiên cứu từ hai bờ Bắc Đại Tây Dương đến gần nhau hơn và bà kỳ vọng những kết quả đột phá sẽ xuất hiện từ sự hợp tác chung.

Hội nghị Thượng đỉnh Canada - EU diễn ra trong hai ngày (24 và 25-11) với nội dung nghị sự tập trung vào khả năng hợp tác an ninh, phát triển năng lượng sạch, cũng như quản lý trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Canada - EU thành lập Liên minh Xanh mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.