Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU nhất trí cấp quy chế ứng cử viên gia nhập khối cho Ukraine và Moldova

Nguyễn Linh| 25/06/2022 07:06

(HNM) - Ngày 24-6, Euronews đưa tin, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho Ukraine và Moldova. Quyết định này được đánh giá là động thái thể hiện sự ủng hộ dành cho Kiev và Chisinau trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trên trang Twitter cá nhân, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đánh giá: “Ngày hôm nay đánh dấu một bước tiến quan trọng trên lộ trình hướng tới EU của các bạn. Chúc mừng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Moldova Maia Sandu, cũng như nhân dân Ukraine và Moldova. Tương lai của chúng ta song hành cùng nhau”.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng hoan nghênh quyết định của EU về việc nhất trí chấp thuận cấp quy chế ứng cử viên cho nước này, gọi đây là “một thời khắc độc nhất và mang tính lịch sử”, đồng thời khẳng định “tương lai của Ukraine là nằm trong EU”.

Trong thời gian tới, Hội đồng châu Âu sẽ thực hiện các bước tiếp theo sau khi các nước ứng cử viên đáp ứng những điều kiện do Ủy ban châu Âu đưa ra. Đối với Gruzia, Hội đồng châu Âu tái khẳng định sẵn sàng cấp "quy chế ứng cử viên" khi những vấn đề còn tồn tại được giải quyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU nhất trí cấp quy chế ứng cử viên gia nhập khối cho Ukraine và Moldova

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.