Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU đạt thỏa thuận cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Thương Nguyệt| 11/12/2020 20:12

(HNMO) - BBC hôm nay (11-12) đưa tin, sau cuộc đàm phán ở Brussels (Bỉ), Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí nhà kính trong thập kỷ tới.

Ảnh minh họa: Reuters

Ủy ban châu Âu sẽ lập kế hoạch chi tiết cho toàn bộ 27 quốc gia thành viên để đóng góp vào mục tiêu nói trên. Mục tiêu của EU về cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 là một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đánh giá cao thỏa thuận và khẳng định châu Âu đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Thỏa thuận vừa đạt được sẽ giúp EU hướng đến mục tiêu giảm mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây cũng là thời hạn mà các nhà khoa học cho rằng, thế giới phải đạt được để ngăn chặn những tác động thảm khốc nhất của tình trạng biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, các nhóm vận động môi trường cho rằng, mục tiêu 55% là chưa đủ, trong khi Nghị viện châu Âu đã kêu gọi cắt giảm 60% lượng khí thải.

Cùng ngày, hãng tin DW của Đức cho biết, lượng khí thải CO2 trong năm 2020 đã giảm kỷ lục 7% do nhiều quốc gia trên thế giới áp đặt lệnh phong tỏa và các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm ứng phó với đại dịch toàn cầu Covid-19.

Cụ thể, lượng khí thải năm 2020 giảm khoảng 2,4 tỷ tấn, vượt qua mọi mức giảm kỷ lục từng được ghi nhận trước đó, như mức 0,9 tỷ tấn hồi cuối Chiến tranh Thế giới thứ II, hay mức 0,5 tỷ tấn vào năm 2009, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU đạt thỏa thuận cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.