Xe++

Anh sẽ tặng ô tô vi phạm quy định khí thải cho Ukraine

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 10/03/2024 - 18:14

Ngày 10-3, The Guardian cho biết, từ ngày 15-3 tới, các phương tiện giao thông của Anh vi phạm quy tắc vùng phát thải cực thấp (ULEZ) có thể được tặng cho Ukraine thay vì bị loại bỏ.

ulez.jpg
Biển báo khu vực ULEZ tại Anh.

Theo đó, chủ phương tiện có thể nộp đơn tự nguyện tặng xe để đổi lấy khoản thanh toán tài trợ lên tới 2.000 bảng. Số xe này sẽ được chuyển giao vĩnh viễn cho chính quyền Ukraine phục vụ các nhu cầu nhân đạo và y tế.

Hiện, dịch vụ xe cứu thương London dự định tặng 50 xe cứu thương không còn khai thác cho phía Ukraine.

"Kế hoạch này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu y tế và nhân đạo, đồng thời loại bỏ các phương tiện cũ, gây ô nhiễm khỏi các con đường của London" - Thị trưởng Sadiq Khan nhấn mạnh.

Thị trưởng thủ đô Kiev (Ukraine) Vitali Klitschko được cho là đã viết thư gửi người đồng cấp London để đề xuất ý tưởng tặng xe.

Vùng phát thải cực thấp (ULEZ), nơi các chủ phương tiện ô tô có mức phát thải cao phải trả phí để đi vào, được triển khai từ năm 2019 tại một khu vực nhỏ ở trung tâm London, sau đó đã mở rộng vào năm 2021. Từ cuối năm 2023, ULEZ tiếp tục được gia tăng về quy mô, vượt xa giới hạn trước đó và bao phủ toàn bộ 9 triệu cư dân vùng Đại London.

Các phương tiện gây ô nhiễm vượt mức quy định sẽ phải trả khoản phí là 12,5 bảng Anh (tương đương khoảng 380 nghìn đồng) mỗi ngày. Nếu không trả tiền phí theo quy định, họ sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 160 bảng Anh, tương đương 4,8 triệu đồng.

Các kế hoạch tương tự đã được thực hiện ở một số thị trấn và thành phố khác của Anh để giảm khí thải gây ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh sẽ tặng ô tô vi phạm quy định khí thải cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.