Y tế

Em bé 6 tuổi ở Hà Nội có thận “lạc chỗ” lên lồng ngực

Thu Trang 15/08/2024 - 18:13

Nhập viện trong tình trạng đau tức ngực, nhiễm khuẩn hô hấp tái diễn, em bé 6 tuổi ở Hà Nội được các bác sĩ phát hiện bị thoát vị tạng và có thận “lạc chỗ” lên lồng ngực.

hinh-anh-than-lac-cho.jpg
Hình ảnh chụp thoát vị hoành trái bẩm sinh kèm theo thận "lạc chỗ" lên lồng ngực của trẻ. Ảnh: Bệnh viện Nhi trung ương

Ngày 15-8, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhi T.Q.D (6 tuổi, ở Hà Nội) nhập viện. Bệnh nhi được các bác sĩ thăm khám lâm sàng, chụp X-quang và chụp cắt lớp vi tính lồng ngực. Hình ảnh cho thấy, trẻ bị thoát vị cơ hoành bên trái. Tạng thoát vị lá lách, đại tràng, ruột non kèm theo thận trái “lạc chỗ” lên lồng ngực.

Nhận thấy đây là trường hợp thoát vị hoành phức tạp, các bác sĩ của bệnh viện đã thống nhất chẩn đoán và chỉ định phẫu thuật nhằm đưa các tạng thoát vị trở lại ổ bụng, tạo hình cơ hoành trái.

Trong quá trình phẫu thuật, do các tạng thoát vị đã tồn tại trong lồng ngực thời gian dài, kèm theo kích thước lồng ngực trẻ lớn, nên tổn thương dính và chảy máu. Đặc biệt, trong mổ, nhóm phẫu thuật viên phát hiện bất thường là phổi biệt lập với nguồn động mạch cấp trực tiếp từ động mạch chủ ngực và tĩnh mạch đổ về tĩnh mạch thận trái “lạc chỗ”.

Sau 3 giờ đồng hồ phẫu thuật, khối phổi biệt lập bất thường của trẻ được loại bỏ. Các tạng thoát vị, bao gồm cả thận trái lạc chỗ, được đưa trở lại ổ bụng, cơ hoành trái được tạo hình và trở lại vị trí giải phẫu bình thường. Hiện, trẻ hoàn toàn khỏe mạnh và đã được ra viện.

Các bác sĩ cho hay, thoát vị hoành với thận “lạc chỗ” trên lồng ngực là thương tổn hiếm gặp (chiếm 0,25% trên tổng số các trường hợp thoát vị hoành). Trên thế giới, tổn thương này chỉ được báo cáo với các ca bệnh lâm sàng riêng lẻ.

Ngoài ra, tổn thương trong ca bệnh của cháu T.Q.D, kèm theo dị tật bẩm sinh của đường hô hấp dưới, có liên quan về mạch máu với thận lạc chỗ, không quan sát thấy trên thăm dò hình ảnh trước phẫu thuật.

Những năm qua, khoa Ngoại lồng ngực - Trung tâm Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi trung ương kết hợp các đơn vị liên quan trong bệnh viện đã điều trị thành công cho hàng trăm bệnh nhi mắc dị tật thoát vị cơ hoành bẩm sinh. Đây là một trong những dị tật bẩm sinh phức tạp với tỷ lệ tử vong cao.

Hiện nay, với sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán trước sinh, bệnh lý thoát vị hoành có thể chẩn đoán sớm từ trong thai kỳ, giúp tiên lượng sự phát triển thai nhi và giúp chuẩn bị tốt nhất trong công tác hồi sức, tăng đáng kể khả năng cứu sống người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Em bé 6 tuổi ở Hà Nội có thận “lạc chỗ” lên lồng ngực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.