Thế giới

EIB công bố quỹ tín thác hỗ trợ tái thiết Ukraine

Thương Nguyệt 14/07/2023 - 16:48

Theo Reuters, Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) tuyên bố lập quỹ tín thác mới trị giá 400 triệu euro (tương đương 447 triệu USD) nhằm hỗ trợ Ukraine tái thiết đất nước.

16 trong số 27 quốc gia của Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ tham gia quỹ tín thác của EIB. Quỹ này mang lại các khoản tài trợ và khoản vay, cũng như cung cấp bảo lãnh đối với các ngân hàng và doanh nghiệp của Ukraine.

Pháp và Italia dẫn đầu với khoản đóng góp trị giá 200 triệu euro cho quỹ, có thể được sử dụng để sửa chữa cơ sở hạ tầng lớn, cung cấp tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc dịch vụ công.

Đức, nền kinh tế lớn nhất EU, không nằm trong số những quốc gia đóng góp cho EIB. Berlin chủ trương chi tiêu thông qua ngân sách trung tâm của khối với sự đóng góp từ tất cả quốc gia thành viên.

rpqr6faayvoxbervdi2qzaujei.jpg
Ngân hàng Đầu tư châu Âu lập quỹ tín thác hỗ trợ Ukraine. Ảnh: Reuters

Phó Chủ tịch EIB Teresa Czerwinska xác nhận thông tin hỗ trợ tài chính để Ukraine tái thiết đất nước, phục hồi xã hội và kinh tế. Năm 2022, EIB đã giải ngân 1,7 tỷ euro nhằm hỗ trợ quốc gia này sửa chữa hệ thống cơ sở hạ tầng quan trọng như trường học, bệnh viện, nhà ở xã hội, giao thông đô thị…

Cũng theo bà Teresa Czerwinska, EIB sẽ bổ sung 100 triệu euro vào quỹ tín thác mới để trợ giúp kỹ thuật nhằm bảo đảm Ukraine sử dụng các khoản hỗ trợ một cách hiệu quả.

EU đang triển khai ngân sách hỗ trợ Ukraine trị giá 18 tỷ euro trong năm 2023 và cam kết nâng mức hỗ trợ lên 50 tỷ euro giai đoạn 2024-2027. Trước khi khoản hỗ trợ mới có hiệu lực, quỹ tín thác mới của EIB sẽ đóng vai trò cầu nối đến cuối năm 2025.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), công cuộc tái thiết Ukraine sẽ tiêu tốn hơn 400 tỷ USD trong vòng hơn 1 thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EIB công bố quỹ tín thác hỗ trợ tái thiết Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.