(HNM) - Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 5.703 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 663 vụ (10,41%), giảm 793 người bị thương (17,69%), nhưng tăng 79 người người chết (2,44%). Có 30 địa phương giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, song còn 26 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng, trong đó 12 địa phương có số người chết tăng 10%.
Phân tích nguyên nhân từ 3.354 vụ tai nạn giao thông trên đường bộ, có 21,27% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 24,9% do không quan sát; 11,5% do chuyển hướng không chú ý; 7,67% do không giữ khoảng cách an toàn; 5,43% do vượt xe sai quy định; 3,48% do vi phạm tốc độ xe chạy; 3,86% do sử dụng rượu bia; 5,07% không nhường đường; 3,42% do người đi bộ qua đường không đúng quy định; 2,65% vi phạm biển báo hiệu đường bộ; 1,62% tránh xe sai quy định; còn lại do mệt mỏi, ngủ gật và các nguyên nhân khác.
Thực tế nhiều năm qua, với những giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, tai nạn giao thông liên tục giảm ở cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết và số người bị thương. Vì thế, việc số người chết do tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng, nhất là số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khá cao, là điều rất đáng quan ngại. Tình trạng này xuất phát không chỉ từ những lỗi chủ quan ở từng vụ việc, mà còn cho thấy khác biệt ở sự vào cuộc quyết liệt của ủy ban an toàn giao thông các địa phương.
Năm 2022, mục tiêu đặt ra là giảm 5-10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông, do đó nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm là khá nặng nề, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương phải quyết liệt hơn nữa. Trong đó, hai phần việc quan trọng là tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ quy định về an toàn giao thông và kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung vào hành vi dễ dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Việc tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, đa dạng hình thức và phù hợp với từng đối tượng, như cán bộ, công nhân viên chức và người lao động gương mẫu tuân thủ, thực hiện đúng quy định về an toàn giao thông; lái xe tuyệt đối không sử dụng chất kích thích; học sinh không điều khiển xe máy và phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… Công tác kiểm tra, xử lý cũng tiếp tục thực hiện theo các chuyên đề, như sử dụng ma túy, rượu bia khi điều khiển phương tiện; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; vi phạm tốc độ trên đường bộ; cảng, bến thủy nội địa không phép…
Đặc biệt, trong 6 tháng cuối năm 2022, 26 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông tăng cần đánh giá kỹ, rút kinh nghiệm, vào cuộc quyết liệt, để làm tốt hơn nhiệm vụ, bảo đảm mục tiêu giảm số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông trong cả năm. Cùng với đó, các thành phố lớn chú trọng giải pháp chống ùn tắc giao thông khi các hoạt động kinh tế - xã hội đang phục hồi mạnh mẽ. Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục rà soát hệ thống văn bản, quy định, đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình. Trong đó lưu ý các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, sát hạch cấp giấy phép lái xe… là những nội dung liên quan trực tiếp đến bảo đảm an toàn giao thông.
Các cấp, ngành cùng vào cuộc, duy trì đồng bộ giải pháp sẽ kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí, đồng thời hướng tới xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.