Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đường sắt Bắc – Nam chạy qua cầu sông Bồ mới

Lan Hương| 26/05/2015 23:52

(HNMO) – Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết trong ngày 26/5 đã hoàn tất việc chuyển tuyến sang khai thác trên cầu sông Bồ mới Km671+400, tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh thuộc gói thầu CP4.

Việc chuyển tuyến này nằm trong Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh; đảm bảo an toàn chạy tàu và góp phần rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc – Nam.

Cầu Sông Bồ bắc qua sông Bồ thuộc thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trải qua hơn 100 năm, đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mố trụ yếu, dầm thép han rỉ xuống cấp, tà vẹt gỗ đã mục... Tốc độ tàu chạy qua đạt thấp, chỉ khoảng 30km/h. Đường hai đầu cầu có bán kính đường cong nhỏ che khuất tầm nhìn. Tại đầu cầu phía Bắc cũ có một đường ngang có người gác và đầu cầu phía Nam có một đường ngang dân sinh tiểm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt.

Cầu sông Bồ mới được xây dựng gần cầu cũ.


Tổng chiều dài cầu Sông Bồ và đoạn nắn tuyến là 1.940m trong đó cầu Sông Bồ mới dài 221m. Với việc chuyển tuyến sang cầu Sông Bồ mới đã giúp nắn thẳng tuyến đường sắt, nhờ đó tăng tốc độ tàu thông qua trên cầu. Đồng thời, thiết kế 2 lề bộ hành với chiều rộng mỗi bên 1.5m giúp việc lưu thông của người dân qua sông Bồ được thuận tiện và an toàn. Xây dựng mới 2 đường chui dưới cầu giúp xóa bỏ 2 đường ngang giao cắt với đường sắt tại hai đầu phía Bắc và phía Nam, xóa bỏ nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt cho người dân địa phương.

Chuyến tàu đầu tiên chạy qua cầu sông Bồ mới lúc 14h30 ngày 26/5/2015.


Điểm nổi bật cầu sông Bồ mới được xây dựng gồm 3 nhịp dầm hộp BTCT DUL giản đơn với chiều dài từng nhịp là 32m kết hợp nhịp dầm khung với sơ đồ 31.5m + 62m+31.5m. Khi thay thế xong cầu mới này, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/h cho tầu khách, 80km/h cho tầu hàng góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tầu trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam.

Cầu sông Bồ (gói thầu CP4) thuộc Dự án Nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội –TP. Hồ Chí Minh do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, có giá trị hợp đồng là 1,34 tỷ Yên.

Cầu Sông Bồ được khởi công xây dựng từ tháng 2/2013. Đến nay rút ngắn tiến độ thi công được 5,5 tháng so với hợp đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường sắt Bắc – Nam chạy qua cầu sông Bồ mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.