An toàn thực phẩm

Đường đi của chân gà, cánh gà “bẩn”

Bảo Ngọc 08/10/2023 - 06:46

Những món ăn từ chân gà, cánh gà từ lâu đã trở thành đồ ăn khoái khẩu của nhiều thực khách. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rằng, những món ăn hấp dẫn đó có thể là nguyên nhân khiến sức khỏe bị tổn hại.

sddefault.jpg
Hàng tấn chân gà không rõ nguồn gốc, đã thiu thối được tuồn vào Việt Nam.

Chân gà, cánh gà có phải là món ăn bổ dưỡng?

Các món ăn như chân gà ngâm giấm sả tắc, chân gà bóp thấu, chân gà chiên giòn, cánh gà nướng... được chế biến cùng các loại gia vị chua ngọt rất kích thích vị giác. Chân gà, cánh gà đóng gói dạng thực phẩm ăn liền của Trung Quốc cũng là một món ăn vặt mới lạ "được lòng” giới trẻ.

Các loại chân gà, cánh gà này được đóng trong bao bì hút chân không, có thể bảo quản ở nhiệt độ thường, có thời hạn sử dụng lên đến 9 - 12 tháng. Không ít người cho rằng, các loại chân gà, cánh gà rất giàu collagen, nhiều chất bổ dưỡng.

Thực tế, ở nhiều quốc gia, da của gà cũng như các loại gia cầm nói chung thường bị bỏ qua. Thậm chí, chúng còn được khuyến cáo là không tốt cho sức khỏe vì chất béo dưới lớp da của gia cầm là dạng chất béo no, có thể mang đến những tác hại không tốt cho cơ thể.

Do đó, nên hạn chế việc tiêu thụ loại thực phẩm này để phòng tránh các vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hóa chất béo, thừa cân, béo phì... Tuy nhiên, ở một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, chân gà lại là món ăn được nhiều người yêu thích.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, nguyên Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khẳng định rằng, việc ăn chân gà, cánh gà chỉ giúp giải quyết vấn đề về khẩu vị, chứ ít có giá trị dinh dưỡng. Một số chất có trong chân gà, cánh gà rất khó hấp thu.

Ngoài dinh dưỡng kém, chân gà còn là bộ phận tiếp xúc nhiều với môi trường bẩn, có khả năng nhiễm bệnh cao, đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Đó là chưa kể, chân gà không được bảo quản tốt thực sự là mối nguy về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Liên tục thu giữ hàng tấn chân gà, cánh gà “bẩn”

Bởi là món ăn khoái khẩu rẻ tiền, các món ăn từ chân gà xuất hiện ở nhiều bàn nhậu, đặc biệt là ở các hàng quán vỉa hè. Cũng chính vì thế, các món ăn này cũng gây lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi chúng được nhập khẩu từ nhiều nơi, không rõ ràng về xuất xứ.

Từ đầu tháng 9 đến nay, lực lượng chức năng cả nước đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ vận chuyển, buôn bán thực phẩm bẩn với số lượng lớn. Nhiều lô hàng là cánh gà, chân gà không rõ nguồn gốc đã chảy nước, bốc mùi hôi.

Ngày 21-9, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Tây Hồ, đã tạm giữ hơn 1,2 tấn cánh gà có dấu hiệu nhập lậu, được cất trên một chiếc xe tải đang dừng đỗ để bốc xếp hàng hóa tại vỉa hè trước nhà số 34 đường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Cũng vào cuối tháng 9-2023, tại Km433+70m trên quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, lực lượng chức năng đã phát hiện tài xế xe tải vận chuyển 30.000 sản phẩm hàng hóa gồm xúc xích, cánh gà, chân gà không rõ nguồn gốc.

Trước đó, vào sáng 12-9, tại khu vực thuộc tổ 9 thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, các cơ quan chức năng thực hiện kiểm tra lô hàng gồm 87 bao bên trong chứa hơn 2,3 tấn chân gà và 1,15 tấn thịt bò không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, toàn bộ số hàng hóa nói trên đã bốc mùi hôi thối.

Nếu các loại hàng hóa nói trên được giao trót lọt thì chắc chắn hàng tấn chân gà, cánh gà bốc mùi sẽ được “phù phép” thành món ăn thơm ngon, đi thẳng đến bàn ăn của thực khách. Không ít hàng quán vì lợi nhuận đã dùng các loại chân gà, cánh gà được bảo quản đã hằng năm, sau đó về rửa, ngâm, tẩy trắng rồi tẩm thêm các gia vị ngọt, chua, cay nhằm kích thích vị giác của thực khách, người tiêu dùng rất khó phát hiện ra mối nguy hại khi sử dụng.

Do đó, các chuyên gia y tế đều cảnh báo, người dân cần chú ý chọn mua các món ăn được chế biến từ chân gà, cánh gà có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hạn sử dụng đầy đủ; tránh mua các loại chân gà, cánh gà đã để lâu có thể chứa chất độc hại cho sức khỏe; hạn chế đi ăn tại các quán nướng, quán nhậu vỉa hè...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường đi của chân gà, cánh gà “bẩn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.