Bạn đọc

Đường dây nóng: Sớm cải tạo hệ thống rãnh thoát nước đường 421B qua xã Cấn Hữu

Thu Hằng 05/08/2023 - 13:13

Do thoát nước chậm, vào ngày mưa, nước mưa hòa cùng nước thải dâng lên, ngập cả vào nhà, ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống các hộ dân sống hai bên đường.

Phản ánh lên Đường dây nóng, Báo Hànộimới, các hộ dân xóm 7, thôn Cấn Thượng, xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết: Đường 421B chạy qua địa phận xóm 7, thôn Cấn Thượng dài khoảng 1km. Khoảng 4 năm gần đây, hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường đoạn đầu xóm (gần chùa Cấn Thượng) bị sập nên không còn khả năng thoát nước. Do đó, nước thải sinh hoạt của các hộ dân sống hai bên đường dềnh hết lên mặt đường, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Do thoát nước chậm, vào ngày mưa, nước dâng lên, ngập cả vào nhà, ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của các hộ dân sống hai bên đường.

Chiều 4-8, thực tế của phóng viên Báo Hànộimới tại xóm 7, thôn Cấn Thượng cho thấy, phản ánh của người dân là đúng. Dù trời mưa nhỏ, nhưng đoạn đường từ đầu xóm đến giáp điểm Trường Mầm non xã Cấn Hữu vẫn còn đọng rất nhiều nước. Mỗi khi các phương tiện đi qua, nước bắn tung tóe... Ngách vào nhà ông Cấn Văn Dần giáp đường 421B thường xuyên bị ngập cả ngày nắng cũng như ngày mưa. Gia đình ông Dần quanh năm phải kê gạch để đi lại được thuận lợi.

Không chỉ ảnh hưởng việc đi lại, nước thải dềnh lên mặt đường ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các hộ dân. Có gia đình đã cho thuê nhà để kinh doanh, nhưng do môi trường ô nhiễm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, kéo dài…, người thuê đã trả nhà cho chủ.

3(2).jpg
Ngách vào nhà ông Cấn Văn Dần thường xuyên bị ngập cả ngày nắng cũng như ngày mưa khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Là một trong những hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất khi rãnh thoát nước bị sập, hỏng, ông Vũ Văn Yên, xóm 7, thôn Cấn Thượng cho hay, nhiều năm nay, đoạn đường 421B chạy qua cửa nhà ông luôn trong tình trạng đọng nước. Nước thải sinh hoạt không thoát được do cống sập, dềnh lên mặt đường bốc mùi hôi thối nặng, nên gia đình ông thường xuyên phải đóng cửa nhà. Ngày mưa, nước ngập cao, khi phương tiện đi qua, bắn tung tóe vào nhà làm đảo lộn cuộc sống của gia đình. Cũng do nước đọng quanh năm nên nền đường khu vực này yếu, thường xuyên bị lún, tạo thành “ổ gà”.

2(2).jpg
Do rãnh thoát nước hai bên đường bị sập từ lâu, nước thải của các hộ dân thải trực tiếp ra đường 421B gây ô nhiễm môi trường.

Về phản ánh của người dân, Trưởng xóm 7, thôn Cấn Thượng, ông Dương Đức Huề thông tin: Thực trạng cống hai bên đường 421 bị sập, nước thải dềnh lên mặt đường diễn ra từ nhiều năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gần 20 hộ dân đoạn đầu xóm. Điển hình, sau trận mưa to lúc 15-16h chiều ngày 3-8-2023, ngõ giáp điểm Trường Mầm non xã Cấn Hữu nằm trên mặt đường 421B ngập sâu 40-50cm khiến nhiều phụ huynh phải để xe từ xa, lội bộ vào đón con, cháu.

“Do đoạn đường xuống cấp, ngập nước nên thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Hằng năm, đơn vị quản lý tuyến đường đều tổ chức cải tạo, “vá” đường tới 2-3 lần nhưng chỉ được thời gian ngắn, đường lại xuống cấp. Tại đây cũng xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông do các phương tiện phanh gấp khi gặp “ổ gà”. Nhân dân trong xóm 7 luôn mong muốn hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường 421B sớm được cải tạo, nâng cấp để người dân đi lại thuận lợi”, ông Dương Đức Huề cho biết thêm.

4(1).jpg
Khi mưa to, nước không thoát kịp đã gây ngập đường 421B và tràn vào nhà các hộ dân hai bên đường.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Cấn Hữu Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Cấn Hữu cho biết: Đường 421B là trục đường huyết mạch nối từ trung tâm huyện Quốc Oai, qua xã Cấn Hữu và xã Đông Yên đến quốc lộ 6 (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ). Hệ thống rãnh thoát nước hai bên đường đã được xây dựng từ lâu, lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến đường hằng ngày đông, trong đó có nhiều xe trọng tải lớn đã làm cho hệ thống rãnh thoát nước một số đoạn bị sập, nhiều đoạn khác không được khơi thông kịp thời nên năng lực thoát nước yếu, ảnh hưởng đến cuộc sống và đi lại của người dân.

1(4).jpg
Mặt đường 421B đoạn qua đầu xóm 7, thôn Cấn Thượng thường xuyên được sữa chữa nhưng chỉ được thời gian ngắn, đường lại xuống cấp.

“Trước thực trạng kể trên, đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Quốc Oai và thành phố Hà Nội sớm kiểm tra, khảo sát, triển khai cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước hai bên đường 421B đoạn qua xóm 7, thôn Cấn Thượng để người dân đi lại thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông, môi trường sạch sẽ”, ông Cấn Hữu Luân đề nghị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường dây nóng: Sớm cải tạo hệ thống rãnh thoát nước đường 421B qua xã Cấn Hữu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.