Đô thị

Phiên tái chất vấn của HĐND TP Hà Nội: "Nóng" vấn đề xử lý rác thải, thoát nước, công viên

Tiến Thành - Ảnh: Viết Thành 05/07/2023 11:39

Thực hiện phiên tái chất vấn vào sáng 5-7, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đến công tác xử lý rác thải, thoát nước và tiến độ thực hiện các dự án công viên cây xanh, công cộng trên địa bàn thành phố. Đây cũng là nội dung được cử tri Thủ đô quan tâm.

“Nóng” vấn đề xử lý rác thải

Trả lời chất vấn về quy hoạch dự án liên quan đến xử lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố và hoạt động của dự án Nhà máy xử lý rác thải Châu Can, Nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong của đại biểu Nguyễn Minh Đức (Tổ đại biểu quận Hoàng Mai), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch đang lập điều chỉnh vì quy hoạch ngành sẽ phải tích hợp vào Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tới năm 2030, tầm nhìn năm 2050, dự kiến sẽ trình phê duyệt cuối 2023. Từ đó, các địa điểm quy hoạch cụ thể, công suất của các khu xử lý rác tiếp theo ở khu vực phía Tây và phía Nam của thành phố được thực hiện.

“Tổng phát sinh rác hằng ngày của thành phố khoảng 7.000 tấn, trong đó Nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý đã hoàn thành cơ bản và tiếp nhận xử lý khoảng 3.000 tấn/ngày, còn lại được chôn lấp hợp vệ sinh tại Khu xử lý rác thải Nam Sơn; Nhà máy điện rác Seraphin đi vào hoạt động vào đầu năm 2024 với công suất khoảng 2.000 tấn/ngày sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu xử lý rác trên địa bàn thành phố”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông

Riêng Nhà máy xử lý rác thải Châu Can, UBND thành phố đã có quyết định dừng hoạt động vào tháng 1-2023. UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất dự án, hình thức đầu tư, vốn, giải pháp công nghệ và địa điểm cho nhà máy điện rác, bảo đảm công suất lớn ít nhất ở mức 1.000 tấn/ngày để đáp ứng nhu cầu xử lý rác của thành phố, tránh tình trạng chôn lấp ở các khu vực lân cận. UBND thành phố kì vọng đề xuất dự án sẽ được trình cuối năm nay để sớm được triển khai.

hdnd11.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông trả lời chất vấn.

Đối với dự án Nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong, đơn vị sẽ xây dựng nhà máy trên diện tích 10ha với công suất 450 tấn/ngày. Công ty Môi trường Xuân Mai - chủ đầu tư dự án, đã đề xuất triển khai giai đoạn 1 với 4 mô đun, công suất 450 tấn/ngày vào quý III-2023. Công ty cũng đề nghị nâng công suất lên 2.000 tấn/ngày vào các giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Trọng Đông cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các sở, ngành xem xét đề xuất của đơn vị để sớm triển khai dự án.

"Đây là nội dung quan trọng, được cử tri và nhân dân quan tâm; đồng chí Bí thư Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy cũng rất quan tâm đến nội dung này. Đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết theo mốc thời gian, bảo đảm không để chậm tiến độ".

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn

Tháo gỡ vướng mắc tại các dự án công viên

Trả lời chất vấn về tiến độ thực hiện các dự án công viên, vườn hoa cây xanh trên địa bàn thành phố; đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết tiến độ dự án Công viên vườn hoa vui chơi Hà Đông của đại biểu Hoàng Thị Tú Anh (Tổ đại biểu huyện Phúc Thọ), Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, về dự án công viên văn hóa, vui chơi giải trí Hà Đông, UBND thành phố đã giao UBND quận Hà Đông lập chủ trương đầu tư giai đoạn 1 và đã giải phóng mặt bằng 52,8ha.

hdnd10.jpg
Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà trả lời chất vấn.

Đối với phần diện tích này, quận đã giao Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Đông quản lý để chống tái lấn chiếm. Quận cũng đã báo cáo UBND thành phố và Sở Kế hoạch và Đầu tư cho phép chuẩn bị đầu tư giai đoạn 1 dự án, gồm hai phân khu là Khu công viên văn hóa, cây xanh diện tích là 13,53ha, Khu công viên vui chơi giải trí diện tích 23,16ha và diện tích mặt nước là 16,18ha. Quận đang nghiên cứu xem xét, phê duyệt về quy hoạch 1/500 và trên cơ sở các quy định pháp luật, UBND quận Hà Đông sẽ triển khai các bước đầu tư theo quy định.

hdnd15.jpg
Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn về dự án Công viên Đống Đa, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết, UBND thành phố đã cam kết là trong tháng 7-2022 sẽ phê duyệt điều chỉnh lại chi tiết đối với dự án này. Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhận trách nhiệm cơ quan tham mưu thành phố đối với công tác quy hoạch tại đây.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Trọng Kỳ Anh, có nguyên nhân khách quan trong triển khai các công viên trên địa bàn thành phố. Trong thời gian vừa qua đều có vướng mắc chung là đất dân cư và nhà ở hiện nay trong khu vực công viên.

Với chỉ đạo UBND thành phố, Sở tham mưu và cùng chính quyền địa phương nơi có các công viên để rà soát, đánh giá quá trình pháp lý trong quá trình triển khai để báo cáo UBND thành phố. Riêng với quận Đống Đa, từ năm 2001 đã có quyết định khoanh vùng đất ở đây với diện tích hơn 6ha; đến năm 2005, lại có quyết định xác định ranh giới hơn 7ha. Sau quá trình quận rà soát cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất xem xét khoanh vùng trong đó có 2ha bổ sung. Phạm vi ranh giới này có khác so với quy hoạch chi tiết trước đây được duyệt. Về mặt nguyên tắc, Sở đồng thuận với quận Đống Đa về đề xuất phạm vi ranh giới.

Đến nay, UBND thành phố có chỉ đạo Sở hướng dẫn và phối hợp quận Đống Đa khoanh vùng, rà soát lại vấn đề pháp lý sử dụng đất đối với tất cả khu đất xung quanh. Theo quận Đống Đa, trong tháng 7-2023 gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, báo cáo UBND thành phố có định hướng.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, sau khi xác định ranh giới, quận sẽ tuân thủ vấn đề quy hoạch để bổ sung 2ha vào quy hoạch chung. Quận Đống Đa cam kết trong năm 2023 sẽ hoàn thành bố trí quy hoạch tại đây.

Trình các dự án thoát nước vào cuối năm 2023

Về tái chất vấn vấn đề 8 dự án thoát nước, thu gom xử lý nước thải chưa được phê duyệt của đại biểu Vũ Ngọc Anh (Tổ đại biểu quận Bắc Từ Liêm), Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân thông tin, trong quá trình rà soát đầu tư công, Sở đã làm việc với Sở Xây dựng và Sở Xây dựng cam kết sẽ trình vào kỳ họp tháng 9 HĐND thành phố. Nguyên nhân do tính chất dự án và kế hoạch thoát nước có nhiều thay đổi nên ảnh hưởng đến quá trình trình chủ trương đầu tư.

hdnd04.jpg
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân trả lời chất vấn.

Trả lời rõ thêm, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, hiện tại, Hà Nội có 8 dự án thoát nước, xử lý nước thải, trong đó có 5 dự án nhóm B và 3 dự án nhóm A. 4 trong số 5 dự án nhóm B đã được trình thẩm định, còn lại dự án Trạm bơm Gia Thượng cần chờ quận Long Biên điều chỉnh vị trí trạm bơm, sau đó sẽ trình ngay đề xuất chủ trương. Đối với 3 dự án nhóm A, bao gồm Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở, Nhà máy xử lý nước thải Tây sông Nhuệ, và dự án thoát nước và cải thiện môi trương Long Biên - Gia Lâm là 3 dự án lớn, cần rà soát kỹ khi lập đề xuất chủ trương để bảo đảm báo cáo tiền khả thi và báo cáo khả thi đồng bộ, tránh tình trạng điều chỉnh nhiều lần. Sau khi hoàn thiện, Sở Xây dựng sẽ trình Sở Kế hoạch và Đầu tư vào tháng 9 để trình HĐND vào kỳ họp cuối năm.

hdnd14.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trả lời chất vấn.

Trả lời về tiến độ dự án Trạm bơm Liên Mạc và Trạm bơm Yên Nghĩa được đại biểu HĐND thành phố chất vấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, cụm Trạm bơm Liên Mạc, thành phố rất quan tâm để phát triển sản xuất cho người dân khi theo kế hoạch thành phố sẽ triển khai trong năm 2024. Trước khi chuẩn bị nội dung trình HĐND, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành chuẩn bị xong hồ sơ chuẩn bị đầu tư nhưng tiến độ thời gian không kịp báo cáo qua HĐND. Do vậy, UBND thành phố thống nhất giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan rà soát lại hồ sơ để trình HĐND thành phố tại kỳ họp gần nhất.

Đối với Trạm bơm Yên Nghĩa, Thường trực Thành ủy đã xuống tận nơi kiểm tra và chỉ đạo sát sao; đồng thời có rất nhiều chỉ đạo tháo gỡ xong hết khó khăn. Đến nay, quận Hà Đông và Sở Xây dựng tập trung đẩy nhanh vấn đề tái định cư. Nếu trường hợp các hộ dân tái định cư không chấp nhận cơ chế của thành phố, Nhà nước thì sẽ xử lý theo quy trình cưỡng chế. Đối với các công trình ngầm - nổi, phấn đấu đến tháng 9-2023 hoàn thiện. Về tiến độ, sau khi thực hiện xong giải phóng mặt bằng thì các đơn vị thi công có mặt bằng đến đâu triển khai thi công đến đó và phấn đấu hoàn thành sớm nhất trong năm 2023.

“Về dòng kênh dẫn chuẩn bị cho mùa mưa bão, thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho nạo vét toàn bộ phục vụ tiêu, thoát nước. Đồng thời, chuẩn bị hệ thống máy bơm để sẵn sàng khi có tình huống xảy ra thì đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của thành phố”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền

Kết luận nội dung tái chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết đã có 11 đại biểu chất vấn, tranh luận sôi nổi, chất lượng. Các Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện đã trả lời chất vấn rõ ràng, có cam kết về nội dung cụ thể. Qua đó cho thấy nội dung tái chất vấn là cần thiết, phù hợp để bảo đảm các quyết nghị, kết luận được thực hiện nghiêm túc, hiệu lực, hiệu quả; đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm của UBND thành phố và các cơ quan trong thực hiện.

Trên cơ sở nội dung tái chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đề nghị UBND thành phố khẩn trương rà soát toàn bộ các nghị quyết, kết luận và những vấn đề đã hứa, cam kết tại các phiên chất vấn, giải trình của HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đánh giá rõ chất lượng, hiệu quả, tiến độ thực hiện, từ đó tập trung chỉ đạo các giải pháp quyết liệt hơn nữa trong tổ chức thực hiện; kịp thời xem xét tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ để có kết quả và sản phẩm cụ thể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phiên tái chất vấn của HĐND TP Hà Nội: "Nóng" vấn đề xử lý rác thải, thoát nước, công viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.