An ninh trật tự

Đường dây chuyên làm giả giấy tờ cơ quan nhà nước sa lưới

Chu Dũng 27/12/2023 15:52

Ngày 27-12, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Đỗ Văn Quý (sinh năm 2001; ở huyện Thanh Oai, Hà Nội), Nguyễn Văn Thái (sinh năm 2005; ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) và Vũ Tiến Sáng (sinh năm 1991; ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại khoản 3 Điều 341 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, khoảng 14h30 ngày 19-12, sau một thời gian theo dõi, trinh sát phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Thái nghi mang theo các loại giấy tờ giả nên đã yêu cầu kiểm tra hành chính, thu giữ 6 bộ giấy tờ...

Tại cơ quan công an, Thái khai nhận được Đỗ Văn Quý thuê mang giấy tờ đi “ship” cho khách và trả công 20.000 đồng/bộ. Từ lời khai của Thái, Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ Đỗ Văn Quý cùng Vũ Tiến Sáng.

38a1bb46-023d-4319-8808-ab6494f076ca-1-.jpeg
Đối tượng Quý tại cơ quan công an.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, do Quý có kỹ năng ký giả như thật nên đã nảy sinh việc nhận làm giấy tờ giả để kiếm lời. Quý xây dựng một “mạng lưới” cộng tác viên chuyên đăng thông tin nhận làm các loại giấy tờ, căn cước công dân, sổ đăng kiểm, chứng nhận đăng ký xe mô tô thậm chí cả… “sổ đỏ” trong các hội nhóm “kín” trên mạng xã hội.

Khi khách hàng có nhu cầu làm giả các loại giấy tờ trên, Quý sẽ lên mạng tìm hiểu mẫu giấy tờ, chữ ký, con dấu của người có chức vụ quyền hạn rồi sử dụng máy tính để thiết kế mẫu giấy tờ, mẫu con dấu. Sau khi thiết kế xong Quý sử dụng máy in màu để in ra và giả chữ ký. Sau khi làm xong các giấy tờ này, Quý sẽ giao cho Thái để chuyển cho khách và lấy tiền về cho Quý.

Đối với các đơn hàng ở xa, Quý sẽ thỏa thuận với Sáng là nhân viên của bưu cục, nhờ nhập các đơn hàng để hệ thống chuyển đến các khách đã đặt làm giấy tờ giả.

Quý khai nhận, đã làm giả 2 căn cước mang tên Chu Thanh Thuận và Lê Hoàng Long, sau đó mở 2 tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch với khách hàng và những đối tượng có liên quan nhằm qua mặt cơ quan chức năng trong quá trình điều tra. Mỗi bộ tài liệu giả, Quý thu của khách dao động từ 1 -10 triệu đồng tùy thuộc từng loại tài liệu khác nhau và mức độ quan trọng của các giấy tờ trên.

bb30b53b-44a9-4643-80a6-2fb30b2ee2c6.jpeg
Tang vật bị thu giữ.

Khám xét nơi ở của Quý, cơ quan Công an cũng đã thu giữ tang vật gồm 5 sổ đăng kiểm; 17 chứng nhận đăng ký xe mô tô; 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 8 căn cước công dân; 2 phôi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 262 tem của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 189 tem của Bộ Tư pháp; 1 bộ máy tính; 1 máy in màu; 1 máy ép nhiệt; 1 con dấu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An; 1 mặt dấu của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định...

Hiện, vụ việc đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đường dây chuyên làm giả giấy tờ cơ quan nhà nước sa lưới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.