(HNM) - Cầu Đuống là cầu đường bộ và đường sắt, bắc qua sông Đuống, nối địa phận phường Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm).
Che ô bán mũ bảo hiểm và sửa xe ô tô trên đường dẫn ngay đầu cầu Đuống (thị trấn Yên Viên). |
Trong năm 2012, đường dẫn lên và dẫn xuống cầu Đuống (khu vực giáp đường Ngô Gia Tự) đã được cải tạo, xây dựng vỉa hè, vườn hoa, thảm cỏ... nhưng công tác quản lý trật tự địa bàn còn lỏng lẻo nên tình trạng bày bán hàng hóa hai bên đầu cầu vẫn lộn xộn, gây cản trở giao thông, nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Trên lối dẫn từ cuối đường Ngô Gia Tự lên cầu Đuống, thường xuyên có từ 5-6 người bán bánh mỳ đứng ra tận lề đường mời chào khách. Khách hàng đi xe máy, ô tô đều có thể dừng, đỗ bên lề đường mua bánh, gây cản trở giao thông. Ngay đầu cầu giáp thị trấn Yên Viên là một cửa hàng sửa chữa, sơn tút xe máy, ô tô. Do cửa hàng này nằm phía sau đê bê tông chắn đường dẫn cầu nên xe ô tô sửa chữa thường đỗ ngay trên đường dẫn xuống cầu để sửa. Dọc theo con đê bê tông, cả buổi sáng và chiều thường xuyên có một dãy kinh doanh mũ bảo hiểm, cá cảnh, cây cảnh, hoa quả... và cả xe ôm dựng ô, che bạt, đỗ xe máy, xe thồ... ngổn ngang bên lề đường. Theo hướng ngược lại, khách đi theo đường dẫn lên cầu từ thị trấn Yên Viên lại được mời chào mua hoa và các dịch vụ khác. Đường dẫn xuống từ cầu Đuống vào địa bàn phường Đức Giang (Long Biên) trên nhánh đường đê, cả một dãy 4-5 chủ hàng trải bạt bán giày, dép bên lề đường. Còn nhánh đường dẫn vào phố Ngô Gia Tự, dù vỉa hè vừa được xây mới đã có tư thương bày giá bán kính mắt, mũ... Đặc biệt, tại khu vực này có nhiều cửa hàng sơn sửa, rửa xe ô tô thường cho xe đỗ ngay trên vỉa hè, lề đường để thao tác, trở thành vật cản bất ngờ cho phương tiện giao thông đang đà đổ dốc từ cầu xuống.
Dù là đường lên hay xuống thì ở cả hai đầu cầu Đuống, đường dẫn đều được thiết kế có độ cua hẹp, độ dốc cao. Do vậy, việc có hoạt động kinh doanh từ cửa hàng hay xe thồ, thậm chí có xe dừng đỗ đều nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thiết nghĩ, để bảo đảm an toàn cho tuyến đường, cần phải xây bờ rào biệt lập hoàn toàn dãy nhà liền kề đường dẫn, đồng thời dẹp bỏ triệt để hàng rong.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.