Theo dõi Báo Hànộimới trên

Được nối dây chằng nhân tạo, nam bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tàn phế

Thu Trang| 11/02/2023 17:06

(HNMO) - Bị đứt dây chằng vào năm 2017, anh N.H.T (39 tuổi ở An Giang) đã trải qua 4 ca phẫu thuật với 3 lần tái tạo dây chằng bằng phương pháp sử dụng gân tự thân liên tục trong hơn 2 năm nhưng đều không thành công. Đến lần phẫu thuật thứ 5, anh T đã tìm đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để thay dây chằng nhân tạo.

Theo đó, sau cuộc phẫu thuật đầu tiên, dây chằng làm từ gân tự thân được ghép vào bị tiêu biến, dẫn đến khớp gối của bệnh nhân vẫn lỏng lẻo và xuất hiện tình trạng tràn dịch. Vì vậy, anh T buộc phải phẫu thuật lần thứ 2 để tái tạo dây chằng. Tuy nhiên, vài tháng sau đó, bệnh nhân vẫn đi lại khó khăn, khớp gối sưng to. Ca phẫu thuật thứ 3 được tiến hành để loại bỏ sưng và các dây chằng cũ, “dọn chỗ” cho lần tái tạo dây chằng tiếp theo. Đến lần phẫu thuật thứ 4 vẫn sử dụng phương pháp tái tạo dây chằng bằng gân tự thân nhưng một lần nữa, chức năng dây chằng của người bệnh không được phục hồi.

Bệnh nhân T thực hiện phục hồi chức năng sau phẫu thuật tái tạo dây chằng nhân tạo.

Anh N.H.T đã tìm đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Tại đây, sau khi tiến hành thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán đứt dây chằng chéo trước của đầu gối chân phải và chỉ định tái tạo bằng dây chằng nhân tạo.

Lý giải đây là phương pháp điều trị duy nhất đối với bệnh nhân này, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Trần Anh Vũ, Trưởng khoa Y học thể thao và Nội soi, Phó Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh) cho biết, người bệnh đã từng nhiều lần tái tạo dây chằng bị tổn thương bằng gân tự thân. Do đó, các “nguyên liệu” có thể dùng để tái tạo dây chằng theo phương pháp sử dụng gân tự thân gần như đã không còn. Thêm vào đó, một thời gian dài, người bệnh không thể vận động một cách linh hoạt và tổn thương từ những vị trí lấy gân đã làm cho các cơ của người bệnh có xu hướng yếu đi. Do đó, cần cố gắng để người bệnh có thể nhanh chóng đi lại, từ đó phục hồi sức mạnh của các cơ ở đùi, cẳng chân, vùng bánh chè…

Kết quả, chỉ trong 30 phút phẫu thuật bằng phương pháp nội soi, dây chằng của bệnh nhân T đã được nối. Tất cả các tổn thương do 4 ca phẫu thuật trước đó để lại được loại bỏ, chấm dứt cơn đau kéo dài dai dẳng.

Ngày thứ 2 sau phẫu thuật, tình hình sức khỏe của người bệnh đã ổn định. Bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng, không đau và co duỗi chân thoải mái. Sau 2 tuần, anh T đã đi lại vững vàng gần như bình thường. Khi kết hợp với các bài tập vật lý trị liệu, sau 2 tháng, người bệnh có thể thực hiện các động tác chạy nhảy, tâng bóng...

Bác sĩ Trần Anh Vũ chia sẻ, dây chằng nhân tạo là bước tiến mới trong điều trị chấn thương thể thao. Là một tổ hợp gồm khoảng 3.000 sợi polyethylene bện lại với nhau, dây chằng nhân tạo có độ linh hoạt, mềm dẻo và độ bền cao. Do đó, người bệnh có thể thoải mái vận động mà không lo tình trạng đứt dây chằng tái phát. Một ưu điểm nổi bật khác của phương pháp tái tạo dây chằng bằng dây chằng nhân tạo là thời gian phục hồi nhanh chóng và không cần lấy gân từ các vị trí khác trên cơ thể. Thông thường, sau phẫu thuật 1 - 2 ngày, người bệnh có thể đi lại, sau 2 tháng có thể chạy và sau 6 tháng có thể quay trở lại chơi thể thao. Đồng thời, việc vận động sớm còn giúp tránh được tình trạng teo cơ sau phẫu thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Được nối dây chằng nhân tạo, nam bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ tàn phế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.