Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoảng 100 người bị chấn thương thể thao được khám và tư vấn miễn phí

Thu Trang| 25/06/2022 17:25

(HNMO) - Ngày 25-6, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức đã tiến hành khám và tư vấn miễn phí cho khoảng 100 người bị chấn thương thể thao. Điều đáng nói, có nhiều trường hợp bị chấn thương nặng sau khi chơi thể thao nhưng đến bệnh viện muộn, trong tình trạng đau dai dẳng kéo dài.

Bệnh nhân bị chấn thương thể thao được các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức khám và tư vấn miễn phí.

Điển hình như bệnh nhân Đ.V.T (nam, 33 tuổi, ở Bắc Ninh) gặp chấn thương khi chơi bóng đá cách đây gần 3 tháng. Do chủ quan vì vẫn đi lại được nên anh T không đến bệnh viện mà tự tập luyện. Tuy nhiên, tình trạng chấn thương ngày một nặng hơn, khi anh T vận động mạnh thì cổ chân rất buốt, khó cử động khớp cổ chân linh hoạt…

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, anh T được chẩn đoán bị chấn thương khớp gối do đứt dây chằng chéo trước, rách sụn phải và được chỉ định phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, do điều trị muộn nên chân phải chấn thương của anh T bị mất cơ và có dấu hiệu teo nhỏ hơn chân trái. 

Không chỉ bệnh nhân T, tại đây, các bác sĩ còn khám cho những trường hợp gặp chấn thương thể thao nhưng không biết. Trong suốt thời gian dài, có những bệnh nhân chịu đau dai dẳng, tìm đến các biện pháp massage, châm cứu, thậm chí tìm thầy lang để nắn, kéo, giật... khiến bệnh càng nặng thêm, gây ra những hậu quả khó lường.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức khám và tư vấn cho bệnh nhân bị chấn thương thể thao.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt-Đức, Trưởng khoa Phẫu thuật chi trên và y học thể thao cho biết, cả vận động viên chuyên nghiệp và người chơi thể thao nghiệp dư đều có thể gặp chấn thương. Nếu người tập luyện không đúng cách, chấn thương luôn tiềm ẩn và có thể gặp ở tất cả môn thể thao. Nguyên nhân gây ra chấn thương có thể là do người tập không khởi động kỹ, tập luyện không phù hợp với thể trạng và sức khỏe của bản thân, vừa tập đã tập với cường độ cao, thời gian dài…

Theo các chuyên gia, các môn thể thao hay gặp chấn thương nhất gồm: Bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, tennis, chạy bộ, đi xe đạp… Chấn thương do thể thao có nhiều mức độ. Nhẹ nhất là sưng nề phần mềm, làm người tập đau, khó chịu; nặng thì khiến người bệnh đau dai dẳng, kéo dài, có thể giãn dây chằng bên ở quanh khớp, đứt gân, đứt dây chằng chéo trước hoặc chéo sau ở khớp gối, hoặc đứt dây chằng quanh khớp cổ chân.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh khuyến cáo, chấn thương thể thao không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ trở thành mạn tính, khó phục hồi. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến chức năng vận động bình thường. Do đó, khi người bệnh có những biểu hiện như: Đau, lỏng khớp, hạn chế hoạt động thể thao và sinh hoạt, cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 100 người bị chấn thương thể thao được khám và tư vấn miễn phí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.