Góc nhìn

Đừng để "xấu hổ" vì... quảng cáo!

Hà Trang 21/03/2024 - 06:31

Luật Quảng cáo đã có hiệu lực hơn 10 năm. UBND thành phố Hà Nội cũng đã phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2050. Tuy nhiên, đến nay, quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Hà Nội vẫn lộn xộn, vi phạm còn nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị.

Những năm qua, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các quận, huyện, thị xã đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm trong hoạt động quảng cáo ngoài trời. Dù vậy, công tác quản lý hoạt động này vẫn đang gặp những khó khăn nhất định do liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, văn bản hướng dẫn thực thi thiếu đồng bộ; ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo chưa cao... Đơn cử, hiện nội dung quảng cáo thì do ngành Văn hóa quản lý, trong khi các khung sắt để dựng bảng quảng cáo thuộc phạm vi xử lý của ngành Xây dựng. Nếu xử lý nội dung thì gặp Phòng Văn hóa, xử lý các khung sắt gỉ sét thì phải lập hồ sơ xử lý như một công trình vi phạm trật tự xây dựng. Điều này khiến các địa phương gặp nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm.

Trong khi cơ quan chức năng, chính quyền địa phương còn vướng trong xử lý các vi phạm thì có doanh nghiệp làm quảng cáo lại “khoe một tấc đến trời” rằng chi phí dựng một màn hình LED hay bảng quảng cáo tấm lớn chừng vài tỷ đồng. Doanh nghiệp chỉ cần 1-2 năm đã có thể hòa vốn, những năm tiếp theo thu hàng tỷ đồng đến vài chục tỷ đồng.

Chuyện thực hư chưa rõ thế nào, nhưng hiện tại, trên bất cứ đường phố nào cũng có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng quảng cáo không theo quy định. Chính vì vậy mà quảng cáo ngoài trời tại Hà Nội luôn bị đánh giá là kém thẩm mỹ, lộn xộn; nguồn thu từ hoạt động quảng cáo tăng trưởng chậm so với một số tỉnh, thành phố khác.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, ngày 12-3-2024, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 24/2024/QĐ-UBND về Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quy chế này quy định về hoạt động quảng cáo và công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời. UBND thành phố đề ra nguyên tắc quản lý là hoạt động quảng cáo phải tuân theo các quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật, phù hợp với Quy hoạch quảng cáo ngoài trời, không gian, kiến trúc, cảnh quan của thành phố Hà Nội. Quy chế quy định cụ thể về những hình thức, phương tiện quảng cáo như: Các công trình, nhà ở riêng lẻ không quảng cáo trên nóc nhà hoặc che lấp nóc, mái nhà. Số lượng, vị trí bảng quảng cáo phù hợp với vị trí, quy mô, kiến trúc công trình, bảo đảm mỹ quan đô thị và có giới hạn cụ thể về chiều cao bảng quảng cáo theo từng loại hình công trình, nhà ở…

Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời là cơ sở để hoạt động này phát triển lành mạnh. Việc cần làm hiện nay là các sở, ngành chức năng cùng các cấp chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung trong quy chế. Trong đó cần đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời những vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Để hoạt động quảng cáo đáp ứng được nhu cầu xã hội, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô cũng cần xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố phù hợp, định hướng hình thành không gian quảng cáo sáng tạo, tạo thuận lợi hơn cho các đơn vị quảng cáo hoạt động đúng quy định... Làm được như thế, Hà Nội mới trở nên đẹp hơn, văn minh và hiện đại hơn chứ không phải... “xấu hổ” với quảng cáo ngoài trời!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đừng để "xấu hổ" vì... quảng cáo!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.