Xã hội

Đừng dễ dàng tin tưởng vào lời giới thiệu “việc nhẹ, lương cao”

Vũ Minh 24/01/2024 - 16:35

Đừng dễ dàng tin vào những lời, mời chào, giới thiệu “việc nhẹ, lương cao” và làm theo hướng dẫn của họ là cách để mỗi người tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ trở thành nạn nhân của nạn mua bán người.

Từ hoạt động điều tra các vụ việc, hỗ trợ nạn nhân bị mua, bán trở về, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an), Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, nạn nhân của nhiều vụ việc mua bán người là do tin vào thông tin tuyển dụng “việc nhẹ, lương cao”, dẫn đến bị lừa. Do đó, các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo người dân không nên tin vào bẫy việc làm “việc nhẹ, lương cao”. Thực chất, những lời mời chào, quảng cáo này xuất hiện trên mạng xã hội chỉ là “mồi nhử” để dụ dỗ, lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin, nhận thức xã hội còn hạn chế.

gia-dinh-2-.jpg
Giả định xét xử tội phạm mua, bán người (ảnh minh họa).

Cách thức hoạt động của đối tượng mua bán người rất tinh vi. Chúng thường sử dụng tài khoản ảo trong các hội, nhóm thông qua mạng xã hội về nội dung tuyển dụng lao động; cho, nhận con nuôi. Khi bị nghi ngờ, các tài khoản của đối tượng lập tức “bốc hơi”. Còn nếu người dân, người lao động “cắn câu”, chúng sẽ hướng dẫn người dân thực hiện theo yêu cầu do chúng đưa ra, sau đó đưa nạn nhân vào cơ sở đánh bạc trực tuyến, dịch vụ massage, karaoke trá hình trong nước, nước ngoài hoặc bị cưỡng bức làm việc.

Đánh vào tâm lý cần việc làm để có tiền chi tiêu, càng vào dịp Tết Nguyên đán, khi người dân nghỉ ngơi đón Tết, có nhiều thời gian để sử dụng, tương tác trên mạng xã hội, thì những lời quảng cáo, mời chào “việc nhẹ, lương cao” xuất hiện càng nhiều, nên mọi người cần hết sức cẩn trọng.

Thống kê của Bộ Công an cho thấy, năm 2023, Công an các địa phương tiếp nhận nhiều nạn nhân. Đáng chú ý, Công an các địa phương phía Nam đã tiếp nhận từ phía Campuchia hơn 600 người làm việc trong các sòng bạc được phía Campuchia giải cứu, trao trả về nước; phía Philippines đã giải cứu gần 440 người Việt Nam bị cưỡng bức làm việc trong các sòng bạc tại nước này... Còn theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2023, các cơ quan chức năng tiếp nhận, xác minh hơn 100 trường hợp nghi bị mua, bán; qua đó bước đầu xác định hơn 80 người là nạn nhân bị mua bán...

Nạn nhân của nạn mua bán người trở về của năm 2023 và những năm trước đó, nếu có nhu cầu, họ đều nhận được sự quan tâm, trợ giúp về nhiều mặt để tái hòa nhập xã hội. Tại Hà Nội, theo báo cáo của Công an thành phố, trong năm vừa qua, các lực lượng chức năng phát hiện, khám phá 5 vụ liên quan đến hoạt động mua, bán người sang nước ngoài. Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) tiếp cận 5 nạn nhân để tìm phương án trợ giúp, hiện đều có việc làm, không có nhu cầu hỗ trợ.

Trong năm vừa qua, các tổ chức xã hội đóng trên địa bàn Hà Nội tiếp nhận và hỗ trợ khẩn cấp đối với 147 nạn nhân bị mua, bán trở về, trong đó có 2 nạn nhân là công dân Hà Nội; số còn lại là công dân các địa phương khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đừng dễ dàng tin tưởng vào lời giới thiệu “việc nhẹ, lương cao”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.