Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đứng dậy và làm lại

Thùy An| 02/12/2012 06:55

(HNM) - Lần thứ hai trong lịch sử tham dự AFF Cup, đội tuyển bóng đá Việt Nam đã bị loại ngay ở vòng đấu bảng. Những chỉ trích nhắm vào đội tuyển lúc này là bình thường. Giờ thì việc gây dựng lại đội tuyển mới là điều quan trọng hơn cả.

Thiếu bản lĩnh

Hành trình của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup lại một lần nữa cho thấy đẳng cấp, bản lĩnh của các tuyển thủ Việt Nam còn có vấn đề. Chính vì vậy mà họ không thể hiện được hết năng lực trong những thời điểm cần thiết, thậm chí còn gây ngỡ ngàng cho cả Ban huấn luyện. Bản lĩnh và đẳng cấp, đấy là điều mà đội tuyển cùng khu vực Đông Nam Á là Thái Lan đã thể hiện rõ. Kể cả khi không vào sâu tại các kỳ AFF Cup trước đây thì đội bóng này vẫn chứng tỏ một phong thái không lẫn vào đâu. Còn lần này, thi đấu trên sân nhà, trong những thời điểm cần thiết, Thái Lan đã chứng tỏ rõ bản lĩnh. Nhờ vậy, các cầu thủ mới thể hiện được phong độ tốt nhất trước những đối thủ bị đánh giá thấp hơn như Myanmar, Philippines hay ngang ngửa như Việt Nam.

Nỗi buồn của các cầu thủ sau trận đấu với Thái Lan. Ảnh: Minh Hoàng


Còn các học trò của HLV Phan Thanh Hùng lại chỉ tìm thấy mình khi đã hầu như không còn hy vọng (trận đấu với Thái Lan). Còn trong những trận đấu phải giành chiến thắng để sớm đoạt vé vào bán kết cũng như được xếp "cửa trên" như với Myanmar, Philippines hầu hết các cầu thủ Việt Nam đều không thể hiện được hết những tinh túy của mình do thi đấu trong tâm trạng căng cứng (dù điều này cũng có lỗi của Ban huấn luyện). Ở một đội tuyển quốc gia, sự phập phù về tâm lý thi đấu như vậy chỉ chứng tỏ bản lĩnh thi đấu của các tuyển thủ chưa tốt. Mà điều đó lại không thể bảo đảm thành công trong một quá trình lâu dài cho đội tuyển. Sẽ lại phải trông vào sự ăn may và đấy là điều không thể xuất hiện ở một đội bóng lớn.

Niềm tin vào HLV nội

Một năm trước, sau thất bại của đội tuyển U23 Việt Nam cũng như sự lên ngôi của Malaysia tại SEA Games 26, mọi ý kiến đều muốn một HLV nội lên nắm quyền tại đội tuyển quốc gia cũng như U23 quốc gia. Đơn giản, bóng đá Malaysia đã có thể lên ngôi vô địch ở cả AFF Cup lẫn SEA Games đều bằng HLV nội thì không lý gì bóng đá Việt Nam lại không làm được. Trong nước, các đội bóng mạnh đều do những HLV nội dẫn dắt nên ý kiến trọng dụng HLV nội ở đội tuyển quốc gia càng có sức nặng. Chính vì vậy, LĐBĐ Việt Nam (VFF) mới quay sang với HLV nội sau 15 năm trọng dụng HLV ngoại. Chuyện VFF ký hợp đồng với HLV Phan Thanh Hùng như lẽ đương nhiên vì ông Hùng đang làm HLV một CLB (Hà Nội T&T) có lối đá bắt mắt bậc nhất V.League và có triết lý bóng đá phù hợp với tố chất cầu thủ Việt Nam.

Những gì diễn ra với đội tuyển trước thềm AFF Cup cho thấy sự lựa chọn của VFF không sai khi đội tuyển thi đấu khá ấn tượng trong các trận giao hữu. Chỉ đến khi đội tuyển thi đấu không thành công ở hai loạt trận đầu tiên ở AFF Cup 2012, mới có những ý kiến nhắm vào cách cầm quân của HLV Phan Thanh Hùng. Tất nhiên, khi đội bóng thua trận thì những ý kiến chỉ trích đều có lý. Nhưng sẽ là quá sớm nếu VFF lung lay ý định sử dụng HLV nội cho đội tuyển quốc gia. Bản thân Tổng Thư ký VFF Ngô Lê Bằng cũng khẳng định rằng VFF chưa nghĩ đến chuyện sa thải HLV Phan Thanh Hùng. Nhưng kể cả khi HLV Phan Thanh Hùng có đệ đơn từ chức thì VFF cũng cần xem xét thấu đáo thay vì chấp nhận. Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, HLV Phan Thanh Hùng đã quá dũng cảm khi nhận làm HLV một đội bóng có lực lượng thường thường bậc trung nhất từ trước đến nay. Trong đội bóng ấy, không có một thủ lĩnh thực sự và đấy là cái khó của HLV Phan Thanh Hùng.

Dù sao bóng đá vẫn chỉ là cuộc chơi. Đây không phải lần đầu bóng đá Việt Nam thất bại nặng nề ở sân chơi Đông Nam Á. Quan trọng là cách đứng dậy và làm lại từ VFF lẫn Ban huấn luyện và các cầu thủ như thế nào mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đứng dậy và làm lại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.