Thế giới

Đức và Pháp đạt thỏa thuận "đột phá" về phát triển xe tăng

Quỳnh Dương 22/03/2024 - 19:10

Ngày 22-3, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết, Đức và Pháp đã đạt được "bước đột phá" về thỏa thuận phát triển Hệ thống chiến đấu mặt đất chính (MGCS).

9e2cfa50-46ed-41c0-8f24-7ca3193d38bb.jpg
Xe tăng Leopard 2 của Đức sẽ được hiện đại hóa trong chương trình MGCS.

Chương trình MGCS nhằm đổi mới xe tăng của hai quốc gia - Pháp và Đức. Trong tương lai, xe tăng mới này của hai cường quốc châu Âu dự kiến sẽ được cung cấp cho thị trường quốc tế.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius, thỏa thuận giữa 2 nước lên kế hoạch cho việc xây dựng thiết kế xe tăng mới và phân chia nhiệm vụ giữa hai nước. “Đây không chỉ là một cột mốc quan trọng, nó còn là một khoảnh khắc lịch sử”, ông Boris Pistorius nhấn mạnh.

Được khởi xướng vào năm 2017 cùng với Hệ thống chiến đấu trên không tương lai (SCAF), MGCS là một chương trình vũ khí của Pháp - Đức nhằm mục đích thay thế xe tăng Leopard 2 của Đức và xe tăng Leclerc của Pháp bằng những tiến bộ công nghệ mới nhất.

MGCS được hình thành như một hệ thống đa nền tảng: Xe tăng chiến đấu chủ lực được trang bị pháo cỡ nòng lớn, tên lửa chống tăng mạnh mẽ, robot được trang bị vũ khí laser, máy bay không người lái và các loại vũ khí cải tiến khác… Ngoài ra, MGCS sẽ được trang bị công nghệ hiện đại bao gồm cả trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ cung cấp thông tin tình báo, lập kế hoạch, chỉ huy và điều phối hỏa lực. MGCS dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào khoảng thời gian 2040-2045.

Trước đây, Pháp và Đức có nhiều bất đồng liên quan tới MGCS do không xác định được trách nhiệm cụ thể của mỗi bên trong chương trình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đức và Pháp đạt thỏa thuận "đột phá" về phát triển xe tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.