Thế giới

Mỹ, Pháp bắn hạ nhiều máy bay không người lái

Linh Nguyễn 22/02/2024 - 08:02

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, lực lượng Mỹ và đồng minh đã bắn hạ 10 máy bay không người lái tấn công ở biển Đỏ và Vịnh Aden, ngoài khơi Yemen trong các ngày 20 và 21-2 (giờ Việt Nam).

Một tàu khu trục Mỹ cũng đã bắn hạ một tên lửa hành trình chống hạm hướng về phía tàu này vào sáng sớm ngày 20-2, sau khi lực lượng Mỹ phá hủy một máy bay không người lái và một bệ phóng tên lửa ở Yemen một ngày trước đó. Cùng thời gian này, một tàu khu trục của Pháp đã tuần tra ở Vịnh Aden và Nam biển Đỏ đã phá hủy một số máy bay không người lái của Houthis phóng từ Yemen. Hiện nay, Pháp, cùng với Đức, Italia và Bỉ đang thực thi kế hoạch đóng góp tàu cho sứ mệnh Aspides (Lá chắn).

mot-tau-chien-cua-lien-minh.jpg
Một tàu chiến của Liên minh châu Âu tham gia bảo vệ tự do hàng hải ở biển Đỏ và Vịnh Aden.

Về phần mình, lực lượng Houthis ở Yemen tuyên bố đã tiến hành vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Vịnh Aden, gần biển Đỏ. Người phát ngôn quân sự của Houthis Yahya Sarea cho biết, Houthis đã bắn một số tên lửa vào tàu vận tải MSC Silver. Trên mạng xã hội X, một người phát ngôn khác của Houthis là Mohammed Abdul Salam khẳng định, hoạt động hàng hải quốc tế sẽ không bị đe dọa nếu không có bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Diễn biến ở biển Đỏ vẫn nóng trong bối cảnh các hãng vận tải tiếp tục chật vật đối phó với tình trạng thiếu tàu và ùn tắc tại các cảng. Financial Times dẫn lời Giám đốc điều hành hãng Ocean Network Express (Nhật Bản) Jeremy Nixon cho biết, việc chuyển hướng hành trình khỏi biển Đỏ đã gây nên tình trạng thiếu tàu. Một hành trình trên tuyến đường giữa châu Á và Bắc Âu qua Mũi Hảo Vọng và quay trở lại mất tới 102 ngày, đồng nghĩa một hãng vận tải sẽ cần triển khai 16 tàu cho dịch vụ hằng tuần, thay vì 12 tàu như trước đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Pháp bắn hạ nhiều máy bay không người lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.