Xã hội

Đưa về bờ an toàn 39 thuyền viên trên tàu bị phá nước giữa biển khơi

Sỹ Thắng (TTXVN) 23/11/2023 - 10:40

Sáng 23-11, Tàu SAR 412 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải) cập bến cầu cảng Hải đoàn Biên phòng 48 an toàn và bàn giao toàn bộ 39 thuyền viên cùng tàu QNg 90251 TS cho UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Chú thích ảnh
Tàu SAR 412 lai dắt tàu cá bị nạn cập bờ an toàn. Ảnh: TTXVN

Trước đó, vào lúc 18 giờ ngày 20-11-2023, tàu QNg 90251 TS gồm 39 thuyền viên do ông Nguyễn Duy Thanh (thường trú tại xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, khi đang hành nghề tại vùng biển giữa Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam, đã bị hỏng máy, tàu mất chủ động dưới điều kiện thời tiết xấu và bị sóng lớn đánh thủng phần mũi tàu, nước tràn nhiều vào tàu khiến tàu chìm nhanh.

Nhận thấy tình hình thời tiết nguy hiểm, sóng lớn có thể làm tàu lật úp, thuyền trưởng Nguyễn Duy Thanh đã liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp.

Ngay sau khi nhận thông báo, Trung tâm đã hướng dẫn thuyền viên thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế trôi dạt và các phương pháp chống chìm, đồng thời phối hợp thông tin với Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng phát thông báo hàng hải, kêu gọi các tàu thuyền trong khu vực đến hỗ trợ cho tàu bị nạn và báo động toàn hệ thống sẵn sàng mọi phương tiện để triển khai ứng cứu.

Trước tình hình thời tiết nguy hiểm, tại hiện trường không có phương tiện có khả năng hỗ trợ tàu bị nạn, tàu trôi dạt nhanh gây tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải và đe dọa tính mạng của 39 thuyền viên tàu QNg 90251 TS. Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị chức năng để tổ chức cứu nạn, cứu hộ cho tàu QNg 90251 TS cùng các thuyền viên; đồng thời điều động tàu SAR 412 khẩn trương lên đường ứng cứu.

Chú thích ảnh
Lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn cùng các chiến sỹ hỏi thăm thuyền trưởng tàu bị nạn. Ảnh: TTXVN

Đến 23 giờ 21 phút cùng ngày, lực lượng cứu nạn hàng hải đã tiếp cận được tàu QNg 90251 TS, triển khai các nhân viên cứu nạn lên tàu để bơm chống chìm và kết nối dây lai dắt đến tàu SAR 412. Các thuyền viên được đưa lên tàu SAR 412 trong tình trạng kiệt sức, hoảng loạn và được các nhân viên cứu nạn chăm sóc y tế tích cực. Tàu SAR 412 triển khai hỗ trợ lai dắt tàu QNg 90251 TS thoát khỏi khu vực nguy hiểm, hành trình về đất liền để bảo toàn tài sản cho thuyền viên.

Thuyền trưởng tàu SAR 412 - Trần Quang Thanh thông tin: Được sự chỉ đạo của Trung tâm hàng hải Việt Nam, tàu phải chạy hết tốc độ để đến hiện trường một cách nhanh nhất. Tàu cứu nạn đến hiện trường, những người bị nạn rất vui mừng. Thời tiết ở khu vực đó rất xấu nên phải triển khai một cách nhanh nhất để đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của 39 thuyền viên.

UBND huyện Bình Sơn đang tiến hành làm các thủ tục tiếp nhận 39 thuyền viên của tàu QNg 90251 TS về với gia đình. Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi Ung Đình Hiền cho biết: Địa phương sẽ tập trung thăm hỏi, động viên các thuyền viên giúp họ ổn định lại tinh thần, đời sống; hỗ trợ một phần vật chất, rà soát đánh giá lại mức độ thiệt hại để có chính sách hỗ trợ phù hợp quy định của Nhà nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa về bờ an toàn 39 thuyền viên trên tàu bị phá nước giữa biển khơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.