Xã hội

Thủ tướng chỉ đạo tập trung tìm kiếm 13 ngư dân mất tích trên biển

Kim Nhuệ 17/10/2023 - 18:52

Ngày 17-10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký công điện yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn 13 ngư dân ở tỉnh Quảng Nam mất tích trên biển.

Tập trung tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn

Để khẩn trương, kịp thời tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ 13 ngư dân ở tỉnh Quảng Nam mất tích trên biển, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị và lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải huy động tối đa các lực lượng, phương tiện, khẩn trương triển khai nhanh nhất các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ các ngư dân mất tích.

Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm kịp thời, hiệu quả để cứu nạn, cứu hộ các ngư dân đang mất tích.

UBND các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung (bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải rà soát các phương tiện vận tải biển đang neo đậu và hoạt động khu vực vùng biển nêu trên, kịp thời huy động tham gia tìm kiếm cứu nạn các ngư dân.

Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố và cơ quan chức năng tăng cường chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn đạt hiệu quả; chỉ đạo các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện...

Lưu ý thời tiết hiện nay ở các tỉnh, thành phố miền Trung rất phức tạp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh, thành phố miền Trung tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 898/CĐ-TTg ngày 28-9-2023 về tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ và Công điện số 950/CĐ-TTg ngày 12-10-2023 về chủ động ứng phó mưa lũ tại khu vực miền Trung; chủ động các lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó với các tình huống nguy cấp, cứu hộ, cứu nạn có thể xảy ra với phương châm "4 tại chỗ" theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...

thu-truong.jpg
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ hai từ trái sang) chỉ đạo công tác tìm kiếm các ngư dân mất tích tại tỉnh Quảng Nam.

Nỗ lực hết mình vì ngư dân

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều nay (17-10), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đến tỉnh Quảng Nam chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ngư dân mất tích trên biển.

Tại Sở Chỉ huy tiền phương tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã nghe UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo vụ việc 2 tàu cá QNa 90129TS và QNa 90927TS bị chìm, công tác triển khai tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ.

Theo Sở Chỉ huy tiền phương, hiện 7 tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Nam đang tìm kiếm 13 ngư dân còn mất tích trên biển. Một tàu của lực lượng cảnh sát biển và 3 tàu của lực lượng hải quân đang trên đường tiếp cận hiện trường. Ngoài ra, 1 tàu cứu hộ của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 4 đang nhận lệnh rời bờ...

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị tỉnh Quảng Nam nắm chắc thông tin với các tàu cá đang tìm kiếm, cứu nạn và đề nghị các tàu này tích cực tìm kiếm xuyên đêm, tận dụng tất cả khả năng để tìm các ngư dân còn mất tích. Ngoài ra, trong thời gian chờ các tàu của lực lượng cảnh sát biển, hải quân đến hiện trường, cần cấp cứu tích cực, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho các ngư dân gặp nạn đã được đưa lên tàu.

“Tỉnh Quảng Nam phối hợp các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư, hải quân để dự kiến 22h đêm nay, khi tàu của các lực lượng này đến thì tổ chức tìm kiếm xuyên đêm. Tận dụng “thời gian vàng” từ 22h đêm nay đến 14h ngày mai (18-10) để cứu sống các ngư dân còn mất tích. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cần chủ động động viên gia đình các nạn nhân, công tác đón ngư dân khi được đưa vào bờ. Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đến việc này, chúng ta phải nỗ lực hết mình vì ngư dân” - Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

7 tàu cá còn trong vùng nguy hiểm

Chiều 17-10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cho biết, tính đến 17h hôm nay (17-10), các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Khánh Hòa đã thông báo cho thuyền trưởng 29.877 tàu với 157.988 người hoạt động trên biển biết diễn biến của áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão để chủ động thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Đáng chú ý, 7 tàu cá của tỉnh Bình Định còn trong vùng nguy hiểm.

Về tình hình 2 tàu cá ở tỉnh Quảng Nam bị chìm, tính đến 17h chiều nay, đã có 2 người thiệt mạng, 13 người mất tích. Các phương tiện ngoài hiện trường đang tiếp tục tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn...

Còn trên đất liền, đêm qua và hôm nay, các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi và Kon Tum tiếp tục mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa lớn nhất đo được tại tỉnh Thừa Thiên - Huế là 274mm, Đà Nẵng là 207mm, Quảng Nam 212mm...

Mưa lớn đã gây ngập lụt trở lại một số tuyến đường thuộc các huyện Quảng Điền, Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) với độ sâu 0,2-0,3m. Tại Đà Nẵng, một số khu dân cư, tuyến đường thuộc 2 phường của quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ bị ngập từ 0,4-1m. Tại Quảng Ngãi, một số tuyến giao thông thuộc huyện Bình Sơn bị ngập cục bộ...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng chỉ đạo tập trung tìm kiếm 13 ngư dân mất tích trên biển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.