Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa hàng Việt đến người tiêu dùng: Lực đẩy từ nhà phân phối

Thanh Hiền| 05/11/2014 06:48

(HNM) - Hệ thống phân phối hiện đại ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc quảng bá hàng Việt.



Tại các hệ thống siêu thị, trung tâm phân phối lớn như Big C, Co.opmart, Metro… hàng Việt chiếm 85-95%. Đặc biệt, trong 10.000 mặt hàng của ngành thực phẩm, hàng Việt chiếm đến 95%. Hiện có 73,43% người tiêu dùng (NTD) được khảo sát khẳng định ưu tiên chọn hàng Việt khi mua sắm.

Khách hàng lựa chọn các sản phẩm nông sản Việt tại siêu thị Big C. Ảnh: Đàm Duy


Để đạt được kết quả trên, thời gian qua các nhà phân phối đã có nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất cải thiện chất lượng, mẫu mã hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như của hệ thống phân phối hiện đại. Tiên phong trong hoạt động hỗ trợ này phải kể đến Saigon Co.op (sở hữu chuỗi Co.opmart). Ngay từ ngày đầu thành lập (năm 1996), Co.opmart đã xác định là cầu nối hàng Việt Nam với NTD. Từ đó đến nay, chương trình "NTD và hàng Việt Nam chất lượng cao" được tổ chức đều đặn hằng năm với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp (DN). Ngoài ra, từ năm 2009 đến nay, Saigon Co.op đã ký kết với hơn 40 nhà cung cấp chiến lược và các tỉnh hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho các hợp tác xã, DN sản xuất các mặt hàng nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP cung cấp cho NTD. Với cách làm này, nhiều sản phẩm nông sản của các hợp tác xã như Ngã Ba Dòng, Phước An, Thỏ Việt, Anh Đào… đã có đầu ra, giá ổn định khi được siêu thị Co.opmart bao tiêu sản phẩm.

Với chiến lược sử dụng nông sản Việt Nam là chủ yếu, nên ngay từ khi có mặt tại Việt Nam, Metro Việt Nam đã xây dựng ba chuỗi cung ứng về rau quả tại Đà Lạt, chuỗi thủy sản sạch tại Đồng bằng sông Cửu Long và chuỗi rau an toàn tại khu vực phía Bắc thông qua việc đào tạo, nâng cao kiến thức và kỹ thuật canh tác, trồng trọt nhằm giảm thiểu thất thoát sau thu hoạch, kiểm soát được quy trình và chất lượng. Từ đầu năm 2014, Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam đã hỗ trợ nông dân trồng rau quả tại Đà Lạt chuyển đổi từ tiêu chuẩn của Metro sang mô hình sản xuất VietGAP. Sau hơn 6 tháng triển khai, đến nay đã có 32 hộ nông dân trồng rau quả tại Đà Lạt chuyển đổi thành công. Mặc dù vừa được chuyển nhượng cho Tập đoàn Berli Jucker (Thái Lan), nhưng Metro Việt Nam vẫn tiếp tục các dự án hỗ trợ hàng Việt. Vào trung tuần tháng 9-2014, Metro Việt Nam đã khai mạc chương trình "Người Việt tin dùng hàng Việt" tại 19 trung tâm Metro, qua đó giới thiệu các sản phẩm đa dạng từ thực phẩm đến phi thực phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng trong nước, cùng chương trình kích cầu với mức chiết khấu lên tới 45%. Ngoài ra, theo kế hoạch, riêng trong năm 2014, Công ty Metro sẽ hỗ trợ ít nhất 50 hộ nông dân chuyển đổi thành công sang mô hình VietGAP.

Dù không trực tiếp hỗ trợ nông dân chuyển đổi theo mô hình VietGAP nhưng thời gian qua Big C đang tích cực trong việc phối hợp với nhà cung cấp vừa và nhỏ tại các tỉnh chuẩn hóa quy trình sản xuất. Cụ thể, thông qua trung tâm hỗ trợ DN vừa và nhỏ Big C, các nhà cung cấp đã được hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện thiếu sót trong thực hiện mã số, mã vạch, chất lượng hàng… để đưa hàng vào Big C. Đến nay, đã có hơn 113 nhà cung cấp vừa và nhỏ đưa hàng vào Big C qua việc hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng quy mô. Không dừng tại đó, Big C còn chủ động đồng hành với các nhà sản xuất để phát triển các dự án hướng đến chất lượng sản phẩm như dự án trồng rau củ sạch, thịt chất lượng cao, đồng thời với việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa…

Không chỉ làm cầu nối tiêu thụ hàng Việt trong nước, các nhà phân phối còn giúp tiêu thụ hàng Việt ra nước ngoài. Năm qua, Big C đã xuất khẩu 21 triệu USD nông sản, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, vải sợi, đồ gỗ… qua các chi nhánh của Tập đoàn Casino, tăng 30% so với năm 2012. Trong khi đó, qua văn phòng thu mua, Tập đoàn Metro đã thu mua thực phẩm và phi thực phẩm của Việt Nam với tổng trị giá hơn 40 triệu USD. Chỉ riêng nông sản, năm 2013, hàng Việt xuất qua Metro đạt 6 triệu USD và dự kiến sẽ tăng lên 12 triệu USD vào cuối năm nay. Qua liên kết với Fairprice, Saigon Co.op đã xuất sang Singapore 300 mặt hàng nông sản thực phẩm như bưởi Năm roi, thanh long, khoai lang, thực phẩm khô… và dự kiến sẽ tăng lên 3.000 mặt hàng vào năm 2016.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa hàng Việt đến người tiêu dùng: Lực đẩy từ nhà phân phối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.