Xã hội

Đưa hài cốt 10 liệt sĩ hy sinh tại Bắc Lào về nước

Quỳnh Dương 22/06/2023 - 14:11

Đây là những liệt sĩ được Đội quy tập Quân khu 2 tìm được trong giai đoạn 2 của mùa khô 2022-2023.

Sáng 22-6, tại tỉnh Oudomxay (Lào), đã diễn ra lễ truy điệu và bàn giao 10 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong chiến tranh tại 6 tỉnh Bắc Lào.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo 6 tỉnh Bắc Lào, Ban công tác đặc biệt Chính phủ Lào, lãnh đạo Quân khu 2 cùng đông đảo người dân tỉnh Oudomxay và cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Oudomxay.

liet-si-hy-sinh-tai-bac-lao.jpg
Hài cốt các liệt sĩ được đưa ra sân bay về nước.

Ông Somchith Panyasak, Phó Tỉnh trưởng, Trưởng ban công tác đặc biệt tỉnh Oudomxay cho biết, qua xác minh thông tin, tìm kiếm, khai quật và quy tập trong 6 tháng vừa qua, Đội quy tập Quân khu 2 đã tìm kiếm, cất bốc được hài cốt 10 liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn 6 tỉnh Bắc Lào, trong đó, 4 hài cốt liệt sĩ có đầy đủ thông tin.

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Oudomxay cũng kêu gọi người dân 6 tỉnh Bắc Lào tiếp tục phối hợp Đội quy tập Quân khu 2 tìm kiếm, cất bốc, hồi hương liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ về nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác, Phó Tư lệnh Quân khu 2 bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Ban công tác đặc biệt Chính phủ Lào, chính quyền và nhân dân 6 tỉnh Bắc Lào đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đội quy tập Quân khu 2 tìm kiếm, xác minh thông tin và quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế đã hy sinh trên địa bàn 6 tỉnh Bắc Lào.

Thiếu tướng Đinh Mạnh Phác nhấn mạnh, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh, đưa về nước an táng, bảo quản, chăm sóc lâu dài trong các nghĩa trang liệt sĩ là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Từ năm 1994 đến nay, Đội quy tập Quân khu 2 đã xác minh, kết luận 4.286 thông tin về mộ liệt sĩ; tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được 1.812 bộ hài cốt liệt sĩ, trong đó có 142 liệt sĩ có đầy đủ thông tin họ tên, quê quán. Riêng giai đoạn 2 của mùa khô 2022-2023, Đội quy tập Quân khu 2 đã xác minh, kết luận được 122 thông tin về mộ liệt sĩ, tìm kiếm, cất bốc được 10 bộ hài cốt liệt sĩ trên địa bàn 3 tỉnh: Luang Prabang, Luang Namtha và Phongsaly.

Theo kế hoạch, ngày 23-6, lễ truy điệu và an táng 6 liệt sĩ chưa xác định được danh tính được tổ chức tại Nghĩa trang Tông Khao, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Cùng ngày, Đoàn công tác sẽ tiếp tục hành quân để bàn giao 4 hài cốt liệt sĩ có thông tin tên tuổi, quê quán cho các địa phương để an táng theo phong tục, tập quán và nguyện vọng của thân nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa hài cốt 10 liệt sĩ hy sinh tại Bắc Lào về nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.