Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch Thủ đô: Sức bật mới sau dịch Covid-19

Hoàng Lân| 26/11/2022 06:14

(HNM) - Ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, du lịch Hà Nội có sức bật mới, tạo sự bứt phá mạnh mẽ, để lại dấu ấn tích cực trong bức tranh tươi sáng của du lịch Việt Nam. Điều đó thể hiện ở việc Hà Nội được vinh danh ở nhiều hạng mục giải thưởng du lịch quốc tế uy tín; lượng khách nội địa đã vượt xa mục tiêu, lượng khách quốc tế đã chạm mốc mục tiêu đề ra trong kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch Hà Nội năm 2022.

Lễ hội Khinh khí cầu tại thị xã Sơn Tây là sản phẩm hấp dẫn, mới lạ của du lịch Thủ đô, thu hút du khách tham quan và trải nghiệm. Ảnh: Nguyễn Quang

Dấu ấn từ các giải thưởng

Ngày 11-11 vừa qua, Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) - vốn được ví như “Giải Oscar của ngành Du lịch thế giới” đã trao 16 hạng mục quan trọng cho Việt Nam, trong đó Hà Nội vinh dự nhận giải “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022”.

Trước đó, vào tháng 9, Hà Nội đã vinh dự được nhận giải khu vực “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á năm 2022” cũng do World Travel Awards bình chọn. Chủ tịch kiêm nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards Graham Cooke đánh giá, du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã phục hồi mạnh mẽ và phát huy được những giá trị tài nguyên, bản sắc của mình; đồng thời tạo những điểm sáng mang tính đột phá. Đó là lý do mà Việt Nam luôn được đánh giá cao và xứng đáng nhận được những giải thưởng du lịch uy tín.

Không chỉ nhận được giải thưởng quan trọng trong hệ thống giải thưởng của WTA, kể từ khi hoạt động du lịch được mở cửa hoàn toàn (ngày 15-3-2022), du lịch Thủ đô luôn nhận được lời ngợi ca, bình chọn của giới truyền thông quốc tế. Tháng 5-2022, chuyên trang du lịch nổi tiếng thế giới của Mỹ (TripAdvisor) công bố 25 điểm đến được yêu thích nhất châu Á năm 2022, trong đó Hà Nội đứng thứ 13. TripAdvisor cũng xếp Thủ đô Hà Nội đứng thứ 22 trong số 25 điểm đến trên thế giới thích hợp nhất cho các du khách đam mê ẩm thực năm 2022. Gần đây nhất, trang tin nổi tiếng CNN đã ca ngợi Hà Nội là một trong những điểm đến lãng mạn hàng đầu thế giới của mùa thu năm nay.

Đánh giá về những giải thưởng quốc tế và sự ghi nhận của giới truyền thông thế giới dành cho du lịch Hà Nội, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, các giải thưởng này cơ bản được đánh giá dựa trên các tiêu chí liên quan đến sức hút, sự hấp dẫn của các hoạt động du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày, khám phá trải nghiệm về đô thị đối với các thành phố trên toàn thế giới. Vì thế, những giải thưởng này là cơ hội rất tốt cho du lịch Thủ đô khẳng định vị thế, hình ảnh và thương hiệu trên trường quốc tế.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh điểm đến Hà Nội “An toàn - Chất lượng - Thân thiện - Hấp dẫn” với du khách trong nước và quốc tế sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời là động lực để Hà Nội nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng sản phẩm chất lượng, thu hút du khách.

Khách du lịch trải nghiệm tour trekking Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì). Ảnh: Hương Chi

Phục hồi, bứt phá mạnh mẽ

Nhìn lại hơn 9 tháng qua, kể từ khi hoạt động du lịch mở cửa hoàn toàn, du lịch Thủ đô đã có sự khởi sắc rõ nét, thể hiện ở lượng khách tăng đều theo từng tháng.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, thành phố đặt mục tiêu đón 7-8 triệu lượt khách du lịch nội địa và 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, nhưng từ tháng 7-2022, lượng khách du lịch nội địa đã đạt 10,6 triệu lượt, vượt xa so với mục tiêu đề ra của cả năm. Đến tháng 11-2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 17,02 triệu lượt, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước, đáng chú ý là lượng khách du lịch quốc tế là 1,27 triệu lượt, chạm mốc kế hoạch đề ra của cả năm.

Nhìn nhận về sự bứt phá của du lịch Thủ đô trong bức tranh chung của du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, dịch Covid-19 trong hơn 2 năm qua khiến ngành Du lịch điêu đứng, nhưng cũng khiến cho toàn ngành nhận diện những cách làm mới sản phẩm. Theo đó, Hà Nội đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, như: Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” mang đến “làn gió mới” trong việc phát triển kinh tế đêm cho Thủ đô; tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”; các tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp... Ngoài ra, nhiều huyện ngoại thành hình thành một số sản phẩm “độc, lạ” đáp ứng nhu cầu của giới trẻ, như: Tour trekking Vườn quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì); cắm trại, dù lượn (huyện Chương Mỹ); bay khinh khí cầu (thị xã Sơn Tây)…

Còn theo Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng, sau dịch Covid-19, hoạt động liên kết du lịch giữa Hà Nội với các địa phương được thực hiện thường xuyên, thúc đẩy du lịch vùng phát triển. Nhiều tuyến du lịch được khai thác mạnh, như: Hà Nội - Ninh Bình; Hà Nội - vùng Đông Tây Bắc; Hà Nội - Bắc Giang - Bắc Ninh…

Trong đà phục hồi, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục xây dựng nhiều hoạt động để nhanh chóng về đích như kế hoạch mà thành phố đề ra, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là thu hút khách quốc tế. Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong tháng 12 tới, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội Áo dài, trao giải cuộc thi ảnh về Hà Nội. Thành phố cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy các sản phẩm du lịch văn hóa, phát triển du lịch nông nghiệp cùng nhiều sản phẩm mới dựa trên đặc trưng, thế mạnh của mỗi địa phương. Ngoài ra, Hà Nội cũng hướng tới một số sản phẩm thu hút khách quốc tế như du lịch golf, du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện (MICE).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch Thủ đô: Sức bật mới sau dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.