Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch thế giới tìm hướng phục hồi

Quỳnh Dương| 03/10/2021 13:20

(HNMCT) - Khi chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được đẩy mạnh, nhiều quốc gia đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng ở mức cao cũng là lúc ngành Du lịch thế giới rục rịch mở cửa trở lại. Để đề phòng dịch bệnh tái bùng phát, các nước đã áp dụng nhiều hình thức kiểm soát nhằm bảo đảm vừa hồi phục kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả.

Du khách được sắp xếp vị trí bảo đảm giãn cách xã hội trong một nhà hàng ở đảo Langkawi (Malaysia).

Malaysia, một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, đã khởi động chương trình “Bong bóng du lịch” nội địa từ ngày 16-9-2021. Quần đảo Langkawi được chọn để triển khai tuần lễ thí điểm trước khi tiến hành mở cửa cho du khách ở những khu vực khác. 90% dân số ở Langkawi đã được tiêm đầy đủ vắc xin ngừa Covid-19. Theo quy định, du khách trên 18 tuổi đi nghỉ tại quần đảo này phải có giấy chứng nhận đã tiêm phòng dịch, còn người dưới 18 tuổi phải đi cùng cha mẹ.

Ngoài giấy chứng nhận tiêm chủng, du khách phải có giấy phép của cảnh sát trước khi đến Langkawi, đồng thời xuất trình đầy đủ các giấy tờ hỗ trợ như vé máy bay, vé phà, chứng nhận đặt chỗ khách sạn hoặc gói du lịch. Những du khách đi bằng đường bộ đến Langkawi phải sử dụng phương tiện do các công ty du lịch địa phương cung cấp, từ điểm xuất phát của họ đến bến phà ở Langkawi.

Ông Mohd Firdaus Ahmad - Chủ tịch Ủy ban Hợp tác, Phát triển Doanh nhân và Du lịch Nhà nước, Nghệ thuật và Văn hóa, Thanh niên và Thể thao, cho biết, sau một tuần thí điểm, Langkawi đã thu hút 12.607 du khách. Dự đoán, khi học sinh được nghỉ vào tháng 11 và 12, số lượng du khách tới hòn đảo này sẽ tăng cao. Kinh nghiệm tổ chức du lịch tại đây sẽ được phổ biến tới các địa phương được phép hoạt động trở lại khi tỷ lệ tiêm phòng đạt 80%.

Trước đó, Singapore đã chính thức nối lại hoạt động du lịch quốc tế từ ngày 8-9-2021 với chuyến bay chở 100 hành khách từ Đức hạ cánh xuống sân bay Changi, khởi đầu chương trình “Vaccinated Travel Lane” (tạm dịch: Hành lang du lịch tiêm chủng). Cùng với Đức, Brunei cũng là quốc gia được lựa chọn thí điểm, sau đó sẽ mở rộng ra các quốc gia khác. Du khách tham gia “Hành lang du lịch tiêm chủng” phải thực hiện 4 lần xét nghiệm Covid-19, nhưng bù lại họ không phải cách ly. Các chuyến bay trong chương trình này cũng được Chính phủ Singapore chỉ định.

Tại châu Âu, nhiều nước đã mở cửa cho khách du lịch quốc tế từ giữa tháng 6-2021 với yêu cầu tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19, xét nghiệm PCR âm tính hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh. Theo thống kê, số chuyến bay quốc tế đến các địa điểm ở cựu lục địa trong tháng 7 và tháng 8 đạt 39,9% so với mức trước đại dịch. Ngành Du lịch Hy Lạp phục hồi tốt nhất với lượng khách tháng 7 và tháng 8 đạt 86% so với cùng kỳ năm 2019. Tiếp theo là Síp (64,5%), Thổ Nhĩ Kỳ (62,0%) và Iceland (61,8%).

Thời gian đầu, việc đi lại gặp một số khó khăn do các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) không thống nhất được các quy định kiểm soát Covid-19 với du khách quốc tế. Ví dụ, danh sách các nước được tới du lịch của mỗi thành viên EU khác nhau, biểu mẫu và thủ tục nhập cảnh đối với khách du lịch cũng khác nhau, một số nước không chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh Covid-19, một số lại bất ngờ ban hành quyết định gây ảnh hưởng tới kế hoạch du lịch của du khách...

Tháng 7-2021, chính phủ Anh bất ngờ yêu cầu du khách đến từ Pháp sẽ phải tự cách ly trong 10 ngày, khiến các công ty du lịch Pháp rơi vào thế bị động. Tương tự, ngành Du lịch Tây Ban Nha cũng bị ảnh hưởng vào cuối tháng 7 khi chính quyền Đức khuyến cáo công dân không nên đến nước này trừ mục đích thiết yếu. Những yếu tố kể trên không chỉ làm du khách, doanh nghiệp du lịch lúng túng mà còn khiến lợi ích, sự thuận tiện đi lại và phục hồi kinh tế không đạt được như kỳ vọng.

Theo các chuyên gia y tế, bên cạnh vắc xin ngừa Covid-19, xét nghiệm PCR âm tính hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh, các quy tắc về phòng chống dịch và nới lỏng giãn cách cho cơ sở dịch vụ, điểm tham quan trong nước cũng cần được thực hiện đồng thời. Ví dụ như tại Pháp, việc đeo khẩu trang là bắt buộc khi ở bên ngoài nhà và những nơi công cộng có không gian kín như nhà ga tàu điện ngầm, sảnh chung cư, siêu thị...; các nhà hàng chỉ sử dụng 50% công suất, còn khu vực ngoài trời được mở 100% với bàn tối đa 6 người. Thái Lan khuyến cáo du khách thực hiện quy tắc DMHTTA (gồm giãn cách, khẩu trang, rửa tay, đo nhiệt độ, xét nghiệm, cài ứng dụng truy vết).

Nhiều quốc gia đang vận hành một bản đồ linh hoạt với các mã màu, trong đó màu sắc thể hiện tình hình dịch bệnh mới nhất cùng các biện pháp hạn chế tương ứng. Du khách hoặc chính quyền chỉ cần đối chiếu bản đồ để đưa ra quyết định. Các thông tin, hướng dẫn cụ thể cũng sẵn sàng trên trang web để du khách chuẩn bị tốt nhất trước chuyến đi. Việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thường xuyên giữa các nước cũng là bước quan trọng để nhanh chóng khôi phục ngành Du lịch trong trạng thái bình thường mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Du lịch thế giới tìm hướng phục hồi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.