Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch team building ở Hà Nội: Vì sao chưa phát triển?

Lâm Vũ| 23/05/2014 06:24

(HNM) - Cuối tháng 5 là thời điểm các trường học tiến hành tổng kết năm học và thường tổ chức cho học sinh (HS) đi tham quan. Rất nhiều trường muốn kết hợp chương trình du lịch với team building (xây dựng đội nhóm) cho HS nhưng không dễ vì ở Hà Nội hiện không có nhiều nhà cung cấp dịch vụ này.


Nhu cầu tăng

Team building được hiểu là một loại hình du lịch kết hợp các hoạt động xây dựng đội nhóm nhằm liên kết các cá nhân trở thành một đội làm việc hiệu quả. Phong trào team building được du nhập vào Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước nhưng nó chỉ thực sự phát triển khoảng 5 năm trở lại đây ở khu vực phía Nam, còn ở Hà Nội, phong trào khá mờ nhạt, dù nhu cầu tương đối cao.

Màn khởi động cho các trò chơi tập thể trong chương trình Amazing Race tại rừng quốc gia Cúc Phương. Ảnh: Vũ Vân


Hiện nay, Hà Nội có gần 500 công ty lữ hành, trong đó khoảng 20% đã bắt đầu ứng dụng team building vào hoạt động. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10 đơn vị xây dựng sản phẩm này một cách chuyên nghiệp, bài bản. Sản phẩm du lịch team building của Hà Nội chủ yếu là chương trình tham quan cảnh quan tự nhiên kết hợp các trò chơi gắn với mục đích đào tạo kỹ năng. Mặc dù nhu cầu đang tăng cao nhưng các chương trình du lịch team building vẫn chưa được nhiều công ty lữ hành chú trọng đầu tư theo chiều sâu mà cụ thể là không có riêng bộ phận nghiên cứu, thiết kế và tổ chức chuyên biệt. Chính vì vậy, các sản phẩm du lịch team building chưa đa dạng hay có định hướng, mục tiêu cụ thể mà chỉ đơn thuần dựa vào nhu cầu của khách hàng; các chương trình, trò chơi vẫn còn mang tính chất vận động, chưa thực sự hấp dẫn và thể hiện được văn hóa của đoàn khách.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Hanoi Red Tours cho biết, hai năm trở lại đây, team building trở nên thông dụng hơn với các cơ quan tổ chức, đặc biệt khi họ có nhu cầu đi du lịch hoặc tổ chức hoạt động tổng kết, triển khai kinh doanh nhằm kết nối các thành viên trong công ty với nhau. Trước đây, hoạt động team building thường chỉ được thực hiện ở bãi biển, bây giờ đa dạng hơn, có thể tổ chức ở những địa bàn khác nhau như ở khu resort, vùng núi, thậm chí ở một hội trường lớn. Khảo sát tại các công ty lữ hành ở Hà Nội cho thấy có khoảng 30% khách đoàn đi nước ngoài và 70% khách đoàn đi trong nước yêu cầu tổ chức team building. Như vậy có thể thấy, nhu cầu về team building của khách Hà Nội tương đối lớn nhưng loại hình du lịch này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng của nó.

Khó nhiều bề

Có một thực tế hiện nay là, các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, các doanh nghiệp trẻ nhận thức được du lịch team building là cơ hội để cho mọi người giao lưu, gắn kết với nhau, cởi mở, làm việc theo nhóm tốt hơn, tăng tình đoàn kết, thậm chí gửi gắm thông điệp của lãnh đạo tới từng thành viên, còn hầu hết khối cơ quan hành chính nhà nước như trường học, viện nghiên cứu... chưa đánh giá hết giá trị của team building. Nhiều người vẫn cho rằng loại hình du lịch này chỉ dành cho doanh nghiệp chứ không phải cho tổ chức của mình. Bên cạnh đó, sự hiểu biết về team building của khách hàng tương đối hạn chế. "Xây dựng kịch bản là một công đoạn rất quan trọng vì vừa phải hiểu yêu cầu mục đích của khách hàng, vừa hiểu tâm lý của người Việt. Thế nhưng không ít khách hàng hiện nay không đưa ra được mục đích muốn truyền tải thông điệp gì cho nhân viên. Và điều này gây khó khăn cho việc dựng kịch bản phù hợp", ông Nguyễn Công Hoan cho biết. Ông Nguyễn Minh Thi, Giám đốc Kinh doanh MP Group cho rằng, người tham gia team building ở Hà Nội hiện cũng chưa hiểu rõ giá trị của nó. Họ chỉ nghĩ team building là hoạt động chơi cho vui, sau những ngày làm văn phòng uể oải không có thời gian tập thể dục và team building là trò chơi vận động thể thao mà thôi.

Thực tế cho thấy, toàn bộ quy trình làm team building của các công ty lữ hành Hà Nội từ gặp gỡ khách hàng nhằm tìm hiểu mong muốn và thông điệp cần truyền tải, khảo sát, gặp gỡ nhân viên, lên chương trình… đều hoàn toàn làm theo kinh nghiệm của người đi trước do không hề có trường lớp đào tạo về loại hình này. Cũng bởi cách làm này nên kịch bản, các trò chơi không đa dạng, phong phú mà chỉ biến thể từ cái này sang cái kia.

Theo bà Phạm Thanh Tâm, đại diện Vietrantour, cái khó của du lịch team building là người có nhu cầu biết rất ít về nguồn cung, do đó để loại hình du lịch này phát triển, cần đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm chương trình bằng nhiều phương pháp như quảng cáo trên pano, áp phích, tờ rơi, các tạp chí chuyên ngành, các kênh về du lịch, website doanh nghiệp hoặc các website liên kết về du lịch… Mặt khác, các chương trình team building thường đắt hơn các chương trình du lịch thông thường 20-30%, chính vì vậy để thu hút các đối tượng là học sinh, sinh viên, các doanh nghiệp có thể áp dụng các chính sách giảm giá tour bằng cách tổ chức ở những địa điểm gần, các hoạt động vui chơi giải trí đơn giản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Du lịch team building ở Hà Nội: Vì sao chưa phát triển?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.