Thể thao

Đủ đạn - đủ tự tin

Minh An 11/03/2024 - 06:04

Mới đây, khi lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiểm tra tình hình tập luyện của các đội tuyển chuẩn bị cho Olympic Paris 2024, đang tập huấn ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, vấn đề đạn tập của đội tuyển bắn súng đã được xác nhận là đủ đáp ứng yêu cầu. Đó là điều kiện cần thiết để đội tuyển hy vọng giành thêm suất dự Olympic Paris 2024.

ban-sung.jpg
Các xạ thủ đội tuyển bắn súng Việt Nam nỗ lực tập luyện để giành thêm vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: Quý Lượng

Thiếu đạn, khó nói chuyện thành tích

Đối với đội tuyển bắn súng Việt Nam từ nhiều năm nay, việc thiếu đạn phục vụ tập luyện luôn đặt ra bài toán khó. Vấn đề không nằm ở kinh phí mà ở thủ tục vốn đòi hỏi phải có thời gian thực hiện, bởi đạn là vấn đề liên quan đến an ninh. Cho nên, trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục để có thể đưa đạn về, nhiều xạ thủ chấp nhận tập “chay”. Lúc đó, tất cả phải điều chỉnh giáo án theo hướng tập thể lực cũng như kỹ thuật thay vì tập với đạn.

Khó khăn nói trên ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện do bắn súng là môn đặc thù, không có đạn để tập luyện đồng nghĩa không biết hiệu quả bài tập sẽ như thế nào, cảm giác với súng của vận động viên (VĐV) bị ảnh hưởng đáng kể. Có trường bắn mới, hiện đại tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội là điều tốt, nhưng rõ ràng là cần có đủ đạn tập luyện thì mới nhân lên hiệu quả của việc đầu tư xây dựng trường bắn. Trong thực tế, các bộ phận liên quan đã đôn đáo lo đạn tập cho VĐV, đặc biệt là đạn nổ, nhưng vẫn phải chấp nhận thực tế là không thể làm tắt.

Thế nên, đi tập huấn ở nước ngoài được xem là cơ hội tốt để các xạ thủ Việt Nam nâng cao trình độ, đơn giản vì ở nước ngoài thì họ được tập luyện với đủ số lượng đạn cần thiết. Cũng nhờ vậy, trình độ chuyên môn, bản lĩnh thi đấu được nâng lên rõ rệt. Các huấn luyện viên (HLV) bắn súng ở đội tuyển từ nhiều năm nay đều công nhận điều này. Tuy nhiên, với nguồn kinh phí có hạn, đội tuyển không thể đi tập huấn dài hạn ở nước ngoài với đông đảo VĐV. Thành phần được ưu tiên trong các chuyến tập huấn đó vẫn là các VĐV chủ chốt có thể tranh HCV ở SEA Games, huy chương ASIAD hay giành vé dự Olympic.

Hy vọng đạt mục tiêu

Hiện tại, bắn súng Việt Nam đang dồn lực cho 10 gương mặt trọng điểm (gồm 2 xạ thủ đã có vé Olympic Paris 2024 là Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền) để hoàn thành các mục tiêu như giành huy chương ở Olympic Paris 2024, giành thêm ít nhất 1 vé dự Olympic Paris 2024 tại vòng loại Olympic tổ chức ở Brazil vào tháng 4 tới. Việc giành 2 vé dự Olympic Paris 2024 đã được xem là thành công nhưng với thực lực hiện tại, đội tuyển vẫn hy vọng giành thêm vé, tập trung vào 2 xạ thủ súng ngắn là nhà vô địch ASIAD 19 Phạm Quang Huy và xạ thủ kỳ cựu Hà Minh Thành.

Cho đến nay, lượng đạn tập (đạn nổ và đạn hơi) dành cho đội tuyển bắn súng Việt Nam hướng tới vòng loại Olympic và thi đấu Olympic Paris 2024 được xác nhận là đã đủ. Các trang thiết bị khác dành cho đội tuyển bắn súng cũng đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Xạ thủ Phạm Quang Huy cho hay: “Việc có đủ đạn giúp tôi tập luyện tốt hơn, củng cố hy vọng đạt kết quả tốt tại vòng loại Olympic sắp tới ở Brazil”. Còn HLV trưởng đội tuyển bắn súng Park Chung-gun cũng xác nhận, lượng đạn được trang bị giúp Ban huấn luyện và các xạ thủ chuẩn bị tốt về chuyên môn, theo đúng lộ trình đặt ra để hướng đến các mục tiêu ở vòng loại Olympic cũng như thi đấu ở Olympic Paris 2024.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, các xạ thủ cần tập trung tối đa về chuyên môn để chuẩn bị tốt cho các giải đấu vòng loại Olympic cũng như thi đấu tại Olympic Paris 2024. Hai xạ thủ đã giành vé dự Olympic Paris 2024 thì càng phải tập trung tập luyện để đạt thành tích tốt nhất. Trong tháng 3 này, Ban huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam cùng nhóm tuyển thủ trọng điểm sẽ lên đường tập huấn tại Hàn Quốc, nơi luôn đáp ứng yêu cầu về đạn cũng như các điều kiện khác cho VĐV. Đây là giai đoạn quan trọng để các xạ thủ nâng cao trình độ.

Có thể thấy, vấn đề đạn cho các xạ thủ trọng điểm hướng tới vòng loại Olympic và thi đấu ở Olympic Paris 2024 đã được giải quyết, góp phần tạo điều kiện tập luyện và thi đấu tốt hơn cho VĐV. Tuy vậy, trong tương lai gần thì không chỉ với nhóm xạ thủ trọng điểm hướng tới vòng loại Olympic và thi đấu ở Olympic Paris 2024, vấn đề đạn phục vụ tập luyện còn cần được chú trọng cả với những VĐV khác của đội tuyển quốc gia cũng như đội tuyển trẻ. Chỉ có đủ đạn và các điều kiện cần thiết khác thì mới có thể nghĩ đến sự phát triển bền vững của bắn súng Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đủ đạn - đủ tự tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.