Thể thao

Đầu tư trọng điểm cho những VĐV thi đấu giành vé dự Olympic Paris 2024

Nam Sương (TTXVN) 25/01/2024 - 14:40

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trong buổi làm việc với Cục Thể dục thể thao và các đội tuyển thể thao quốc gia bàn về kế hoạch công tác năm 2024, trong đó nội dung chính là công tác chuẩn bị cho hành trình giành thêm vé dự Olympic Paris 2024 của thể thao Việt Nam.

Thông tin về kế hoạch công tác năm 2024, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết, tính đến thời điểm này, thể thao Việt Nam đã có 4 suất tham dự Olympic ở các môn bắn súng, xe đạp, bơi. Những vận động viên trọng điểm của các môn thể thao khác như: Bắn cung, thể dục dụng cụ, boxing, rowing, teakwondo... vẫn đang nỗ lực, tích cực tập luyện với cường độ cao nhằm chuẩn bị cho các giải đấu nằm trong hệ thống tích điểm, giành vé Olympic Paris 2024.

Hiện, hầu hết các vận động viên nằm trong nhóm đầu tư trọng điểm đang tập luyện trong nước tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia. Tới đây, sau khi ban huấn luyện và bộ môn thống nhất kế hoạch công tác, một số vận động viên sẽ được cử đi tập huấn tại nước ngoài để hoàn thiện, nâng cao trình độ.

Bên cạnh việc chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn, các đội tuyển đều ưu tiên tập trung cho những bài tập thể lực, phục hồi chấn thương, sức khỏe sau những giờ tập luyện với cường độ cao. Để làm tốt công tác này, cả 4 trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia đã đầu tư trang thiết bị hiện đại, cải tạo, làm mới phòng tập Gym (phòng tập phục hồi) nhằm phục vụ tốt nhất cho vận động viên.

Chú thích ảnh
VĐV Lê Thị Mộng Tuyền. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Theo chia sẻ từ Ban huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam, hiện đội tuyển đã có 2 vận động viên giành vé Olympic là Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền. Tới đây, vẫn còn một số giải đấu thế giới có tính vé Olympic và đội tuyển bắn súng Việt Nam đang nỗ lực chuẩn bị tốt nhất ở một số nội dung thế mạnh với kỳ vọng có thể giành thêm 1-2 suất tham dự Olympic Paris 2024.

Theo kế hoạch, đội tuyển bắn súng dự kiến sẽ tập huấn tại Hàn Quốc để chuẩn bị tham dự giải thế giới ở Brazil vào tháng 5 và chuyến tập huấn tại châu Âu nhằm làm quen với khí hậu tại đây để có sự chuẩn bị tốt nhất bước vào tranh tài ở Thế vận hội mùa hè 2024.

Đồng thuận trước những đề xuất từ bộ môn, đồng thời ghi nhận những thành tích ấn tượng mà bắn súng Việt Nam mang về cho thể thao Việt Nam những năm gần đây tại các sân chơi lớn như Asiad và Olympic, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định, bắn súng là môn thể thao nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ người hâm mộ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao. Không chỉ là những suất tham dự chính thức Olympic, mà đây là môn thể thao có thể tạo nên nhiều bất ngờ. Các vận động viên Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh huy chương với nhiều xạ thủ mạnh trên thế giới.

Trong khi đó, đối với môn bắn cung, điền kinh và nhiều môn thể thao khác cùng khẳng định, vận động viên trọng điểm làm nhiệm vụ Olympic đã và đang được ngành Thể dục thể thao, trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác tập luyện, thi đấu, chế độ dinh dưỡng, phục hồi cho vận động viên. Tuy nhiên, việc cần tăng cường nhiều hơn đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc vận động viên trước, trong và sau giờ tập luyện được hầu hết các bộ môn đề xuất.

Trước vấn đề này, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, lực lượng đội ngũ y, bác sĩ biên chế, làm việc tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia có thể nói là khiêm tốn, chưa thể đáp ứng đủ trước nhu cầu phục hồi, chăm sóc điều trị chấn thương cho vận động viên ở từng đội tuyển. Do đó, Thứ trưởng đề nghị, Cục Thể dục thể thao và các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia nên có sự tính toán kỹ lưỡng, sớm đưa ra phương án khắc phục hiệu quả (thuê, kết nối với cơ sở y tế tại địa phương), trong đó đặc biệt ưu tiên cho những vận động viên trọng điểm, đang thực hiện nhiệm vụ Olympic, có được thể lực, tâm lý tốt nhất giúp họ yên tâm, tự tin thi đấu tỏa sáng mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam.

Chú thích ảnh
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư trọng điểm cho những VĐV thi đấu giành vé dự Olympic Paris 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.