Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ tăng

Thanh Hải| 09/10/2022 16:48

(HNMO) - Thông tin Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày đã khiến giá dầu thô tăng mạnh trở lại. Trong khi đó, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã tăng lên mức 95 USD/thùng. Các yếu tố đó đã và đang tác động tới phiên điều chỉnh giá các mặt hàng xăng, dầu (ngày 11-10). Dự kiến giá xăng, dầu trong nước cũng sẽ tăng mạnh.

Theo dữ liệu cập nhật trên Oilprice, lúc 6h ngày 9-10, giá dầu WTI giao dịch mức 92,6 USD/thùng, tăng 4,19 USD, tương đương 4,7%; dầu Brent tăng 3,7%, tức thêm 3,5 USD mỗi thùng. Giá dầu thô toàn cầu tăng trở lại sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết, sẽ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày.

Động thái này được cho là nhằm mục đích hỗ trợ giá dầu trong bối cảnh giá dầu thô vừa trải qua 4 tháng giảm giá liên tiếp do nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở Trung Quốc giảm khi nước này thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, trong khi lãi suất và đồng USD tăng mạnh đã tạo áp lực không nhỏ lên triển vọng kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, tại thị trường Singapore, theo dữ liệu mới cập nhật của Bộ Công Thương, giá xăng A95 đã tăng lên mức 95 USD/thùng. Đây là mức tăng cao nhất kể từ lần điều chỉnh giá ngày 1-10 vừa qua. Trong nhiều ngày qua, giá xăng nhập từ mức thấp 90 USD đã liên tục leo cao. Do đó, dự kiến vào kỳ điều chỉnh tới (ngày 11-10), giá xăng có khả năng tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp.

Điều này cũng được một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đưa ra dự báo tương tự. Theo đó, dự báo giá tại kỳ điều chỉnh tới, với giá dầu diesel có thể tăng 1.900 - 2.200 đồng/lít, trong khi xăng tăng khoảng 300 đồng/lít.

Cũng tại kỳ điều hành tới, liên bộ Công Thương - Tài chính đã phối hợp rà soát và thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium (định mức chi hoa hồng tính trên đơn vị lít cho doanh nghiệp đầu mối. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đầu mối sẽ tính phần hoa hồng cho doanh nghiệp bán lẻ) trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tăng mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu và giảm thiểu mức tác động vào giá xăng dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ.

Hiện tại, giá bán lẻ xăng dầu trong nước: Xăng E5RON 92 không quá 20.732 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 21.443 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.208 đồng/lít; dầu hỏa không quá 21.688 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.094 đồng/kg.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ tăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.