Nông nghiệp

Dự án phát triển "sầu riêng ngũ cốc sấy thăng hoa" đoạt ngôi Nhất Giải thưởng Lương Định Của

Nguyễn Lê 12/11/2023 - 22:32

Tối 12-11, tại tỉnh Sóc Trăng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII - năm 2023.

giai-nhat.jpg
Trao giải Nhất Giải thưởng Lương Định Của năm 2023.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dự.

Qua 18 năm tổ chức Giải thưởng Lương Định Của, đến nay đã có hơn 2.000 “Nhà nông trẻ xuất sắc” được trao giải. Mỗi bạn có một hoàn cảnh, xuất phát điểm khác nhau nhưng đều có điểm chung, đó là ý chí, nghị lực, khát vọng vượt khó, không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Các chủ thể tích cực nhất, tham gia hiệu quả nhất trong sản xuất, kinh doanh đã phát huy được sức trẻ, sự sáng tạo và khát vọng làm giàu của mình, từ đó biến khát vọng thành hành động cụ thể, tạo sinh lực mới cho sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn nước nhà.

dc-tran-quang-phuong.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại lễ trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh: Thành tựu đạt được của hơn 30 năm đổi mới đất nước có vai trò rất to lớn của hơn 16 triệu thanh niên nông thôn. Đây là lực lượng đông đảo, xung kích đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đất nước.

Đất nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen, đặc biệt thể hiện rõ ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Giải thưởng Lương Định Của năm nay tiếp tục được lan tỏa tới đông đảo đoàn viên, thanh niên ở mỗi địa phương, đơn vị, góp phần quan trọng thúc đẩy các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới với nhiều bước tiến mạnh mẽ hơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị các cấp bộ Đoàn cả nước thường xuyên tổ chức các hoạt động với phương châm Đoàn vừa là người bạn đồng hành với thanh niên, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh niên, vừa là người tổ chức, phát huy vai trò thanh niên xung kích, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

anh-2(2).jpg
Chị Trần Thị Dịu đạt giải Nhất, Giải thưởng Lương Định Của năm 2023.

Giải thưởng Lương Định Của năm nay đã chọn ra 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích cho các dự án xuất sắc. Trong đó, giải Nhất thuộc về dự án “Nghiên cứu và phát triển sản phẩm sầu riêng ngũ cốc sấy thăng hoa” của chị Trần Thị Dịu, đến từ tỉnh Đắk Nông.

Chia sẻ về hành trình đến với kết quả cao nhất của Giải thưởng Lương Định Của năm 2023, chị Trần Thị Dịu cho biết, ban đầu chị chọn phát triển trái mắc ca. Trải qua quá trình đầy gian nan, chị nhận thấy cần phát triển chế biến sâu một loại cây ăn quả đặc trưng của Việt Nam, cũng là loại quả có thế mạnh của địa phương.

“Qua nhiều lần trăn trở, thử nghiệm, tôi cùng cộng sự quyết định chọn sầu riêng để tập trung chế biến sâu, đem lại giá trị gia tăng cao đối với sản phẩm tinh chế từ loại trái cây này”, chị Trần Thị Dịu chia sẻ tại buổi lễ trao giải.

anh-3(2).jpg
Chị Trần Thị Dịu chia sẻ tại buổi lễ trao giải.

Trong khuôn khổ lễ trao giải, Ban tổ chức cũng đã vinh danh 42 gương mặt có thành tích đặc biệt xuất sắc với những sáng kiến, sáng tạo, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án phát triển "sầu riêng ngũ cốc sấy thăng hoa" đoạt ngôi Nhất Giải thưởng Lương Định Của

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.