Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án "Phát triển giao thông đô thị Hà Nội": Cam kết về đích đúng tiến độ

Tuấn Lương| 30/09/2013 06:29

(HNM) - Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã cam kết sẽ đưa dự án về đích đúng tiến độ vào giữa năm 2015.



Để mục tiêu này thành hiện thực, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo chính quyền các địa phương liên quan đến dự án phải coi giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện đúng các mốc tiến độ theo yêu cầu; chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thiết kế kỹ thuật, đấu thầu và triển khai thi công.

Hà Nội quyết tâm hoàn thành dự án phát triển giao thông đô thị đúng tiến độ. Ảnh: Trọng Đạt


Quan ngại nhất là khâu GPMB

Dự án "Phát triển GTĐT Hà Nội" có tổng mức đầu tư hơn 304 triệu USD, sử dụng vốn vay của WB và vốn đối ứng trong nước, gồm có hai hợp phần chính là xây dựng đường Vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy) và hợp phần xe buýt nhanh BRT. Trong đó, hợp phần xây dựng đường Vành đai 2 liên quan đến 1.506 phương án GPMB, nhưng đến nay mới GPMB được 555 trường hợp. Đối với 951 phương án còn lại (chủ yếu là các hộ có đất ở), cơ quan chức năng đã điều tra, kiểm đếm được gần 90%. Nhưng, đến nay UBND các quận chưa phê duyệt được các phương án GPMB do chưa có quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất ở của UBND TP.

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội (đơn vị chủ đầu tư) cho biết, ngày 14-6-2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có thư gửi WB đề nghị điều chỉnh và gia hạn hiệp định dự án thêm 18 tháng (đến ngày 30-6-2015). Tuy nhiên, WB vẫn quan ngại về tiến độ phê duyệt đơn giá đất ở khi GPMB do đến nay vẫn chưa hoàn thành nên chưa thể xác định được tổng kinh phí GPMB để hoàn thiện hồ sơ tái cơ cấu dự án. Đến nay, hệ số điều chỉnh giá đất ở khi GPMB đường Vành đai 2 đã được thành phố phê duyệt tại quận Tây Hồ là K = 1,8 và quận Ba Đình K = 2. Còn lại quận Đống Đa và Cầu Giấy đang chờ liên ngành thẩm định, trình UBND TP phê duyệt. Sở kiến nghị WB sớm hoàn thiện hồ sơ, ký kết Hiệp định tín dụng điều chỉnh dự án trong tháng 10-2013.

Về tiến độ triển khai các gói thầu, theo báo cáo của Sở GTVT, hợp phần xây dựng đường Vành đai 2, đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy gồm 5 gói xây lắp và 1 gói xây dựng hệ thống chiếu sáng. Đến nay, các nhà thầu đang thi công 4 gói thầu với chiều dài 4,9km. Còn lại gói thầu xây dựng nút giao thông Bưởi và gói thầu chiếu sáng đang đấu thầu, dự kiến khởi công xây dựng trong quý I-2014. Hợp phần xe buýt nhanh BRT gồm 8 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị… Cho đến nay, về cơ bản các gói thầu đang bám sát được tiến độ.

Các chuyên gia của WB bày tỏ sự quan ngại tiến độ GPMB chậm sẽ ảnh hưởng tới thời gian thi công và dự án sẽ khó có thể hoàn thành vào tháng 6-2015. WB đề nghị UBND TP khẩn trương phê duyệt đơn giá đất ở (hệ số K) và các địa phương đẩy mạnh công tác GPMB. Chỉ khi nào hoàn thiện hồ sơ tái cơ cấu dự án, WB mới ký kết Hiệp định tín dụng điều chỉnh.

Gỡ ngay điểm vướng mắc nhất

Đối với vướng mắc xác định hệ số K tại quận Cầu Giấy và Đống Đa, liên ngành thành phố đã thống nhất ở mức K=2 để trình UBND TP phê duyệt. Trên cơ sở này, Sở GTVT đã xác định được tổng kinh phí GPMB gửi WB để hoàn thiện hồ sơ tái cơ cấu dự án.

Về quỹ nhà tái định cư, ông Phạm Hoàng Tuấn cho biết, nhu cầu quỹ nhà tái định cư phục vụ GPMB dự án cho 780 hộ dân đã được thành phố bố trí đầy đủ với tổng số 939 căn hộ tại 3 khu, gồm 150 căn tại khu nhà CT13 - Khu đô thị Nam Thăng Long, 556 căn tại khu nhà CT1 - Khu đô thị thành phố giao lưu, 233 căn tại Khu di dân tây nam Trường Đại học Thương mại.

Trước quan ngại của WB về tiến độ GPMB chậm có thể gây ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ. UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa phương liên quan tập trung quyết liệt trong công tác GPMB và thường xuyên cập nhật tới WB tình hình thực tế. Trước tiên, thành phố sẽ khẩn trương phê duyệt hệ số K để xác định đơn giá đền bù đất ở, làm cơ sở cho các địa phương phê duyệt phương án GPMB. Tại gói thầu 1A (xây dựng đường từ Nhật Tân - Xuân La, UBND quận Tây Hồ phải giải quyết dứt điểm đối với 10 phương án tồn tại mặt bằng ngay trong tháng 10-2013. Gói thầu 1B (xây dựng đường từ Xuân La - Bưởi) còn vướng 249 phương án GPMB tại quận Tây Hồ và quận Cầu Giấy, thành phố yêu cầu hai địa phương phải hoàn thành dứt điểm trước ngày 30-5-2014. Tại gói thầu số 3 (xây dựng nút giao thông Bưởi) vướng 550 phương án tại quận Cầu Giấy và Ba Đình, hai quận phải hoàn thành GPMB dứt điểm vào ngày 30-11-2014. Tại gói thầu số 4 (xây dựng đường từ Bưởi - Cầu Giấy), 105 phương án đang vướng mắc phải hoàn thành GPMB trước ngày 15-2-2014…

Hợp phần xe buýt nhanh BRT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển vận tải hành khách công cộng của Thủ đô. Việc đẩy nhanh tiến độ hợp phần này sẽ góp phần đáng kể giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Do đó, UBND TP yêu cầu Sở GTVT phải đẩy nhanh tiến độ thiết kế kỹ thuật, đấu thầu và triển khai thi công các gói thầu, hoàn thành toàn bộ hợp phần để đưa vào khai thác quý I-2015. Hà Nội mong muốn WB và các bộ, ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ với thành phố để dự án triển khai được thuận lợi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án "Phát triển giao thông đô thị Hà Nội": Cam kết về đích đúng tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.