Bạn đọc

Dự án khu tái định cư Hòa Phú (huyện Quốc Oai) chậm triển khai: Cần giải quyết dứt điểm tồn tại

Thu Hằng 21/10/2023 - 07:24

Dự án khu tái định cư Hòa Phú nằm trên địa bàn huyện Quốc Oai đã có quyết định thu hồi đất từ năm 2003 nhưng chưa triển khai khiến quyền lợi của người sử dụng đất trong phạm vi dự án bị “treo”.

Để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất, tại Văn bản số 11019/VP-ĐT ngày 15-10-2021, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Quốc Oai và các sở, ngành liên quan rà soát, kiểm tra, đề xuất, báo cáo UBND thành phố theo quy định. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

phu-hoa.jpg
Cuộc sống của nhiều hộ dân tại xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai) gặp khó khăn do Dự án khu tái định cư Hòa Phú chậm triển khai.

Hàng trăm hộ dân bị “treo” quyền lợi

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, ngày 4-9-2003, UBND tỉnh Hà Tây ban hành Quyết định số 1977-QĐ/UB thu hồi 2.090.529,6m2 đất thuộc địa bàn các xã: Phú Cát, Phú Mãn, Hòa Thạch (huyện Quốc Oai) chuyển thành đất chuyên dùng (XD) giao Ban Quản lý dự án khu tái định cư Hòa Phú xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung khu tái định cư Hòa Phú. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai.

Ông Đỗ Trọng Lãi, 77 tuổi, xóm 1, thôn Thắng Đầu, xã Hòa Thạch nói: “Khi có quyết định thu hồi đất, gia đình tôi trong tâm thế sẵn sàng bàn giao đất để triển khai dự án. Vậy nhưng đến nay, dự án vẫn chưa triển khai khiến quyền lợi của gia đình tôi cũng như hơn 200 hộ dân thôn Thắng Đầu bị “treo” suốt 20 năm qua”. Còn Trưởng thôn Thắng Đầu, xã Hòa Thạch Nguyễn Văn Nghĩa chia sẻ: “Các hộ dân nằm trong ranh giới dự án không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất vườn nên không thể chia tách cho con, không thể chuyển nhượng hay thế chấp vay vốn ngân hàng”.

Rơi vào hoàn cảnh tương tự là các hộ dân nằm trong ranh giới Dự án khu tái định cư Hòa Phú ở xã Phú Mãn và xã Phú Cát cũng bị “treo”. Chủ tịch UBND xã Phú Mãn Đinh Ngọc Sơn cho biết, do dự án chậm triển khai nên người dân có đất nằm trong dự án ở các thôn Cổ Rùa, Trán Voi… liên tục kiến nghị các cấp chính quyền sớm trả lời dự án có triển khai tiếp hay không; đồng thời có giải pháp nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của người dân bị thu hồi đất… nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Cần giải quyết dứt điểm tồn tại

Về Dự án khu tái định cư Hòa Phú, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết: Sau khi có quyết định thu hồi đất, trong các năm 2006, 2007, UBND tỉnh Hà Tây đã ban hành các quyết định phê duyệt dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng Dự án khu tái định cư Hòa Phú. Tuy nhiên, đến thời điểm huyện Quốc Oai tiếp nhận dự án từ Ban Quản lý dự án khu tái định cư Hòa Phú (năm 2016), tổng diện tích đã bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng mới chỉ đạt 501.826,7m2/2.090.529,6m2 của 609 hộ dân và 2 tập thể thuộc 3 xã: Phú Cát, Hòa Thạch, Phú Mãn. Diện tích còn lại thuộc dự án vẫn chưa giải phóng mặt bằng.

Thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-UBND ngày 8-3-2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc bàn giao - tiếp nhận Dự án khu tái định cư Hòa Phú, UBND huyện Quốc Oai đã tiếp nhận nguyên trạng dự án từ Ban Quản lý dự án khu tái định cư Hòa Phú. Đồng thời, đã phối hợp với Ban Quản lý dự án kiểm kê, đánh giá toàn bộ giá trị hiện trạng các hạng mục đầu tư và tài sản của dự án; tổ chức quản lý tài sản, đất đai sau khi nhận bàn giao.

Theo ông Phạm Quang Tuấn, sau khi giải phóng mặt bằng 501.826,7m2 đất, Ban Quản lý dự án hầu như chưa sử dụng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung khu tái định cư Hòa Phú theo quy hoạch, vẫn để UBND và người dân các xã sử dụng vào mục đích công cộng, sản xuất nông nghiệp… Hơn nữa, toàn bộ Dự án khu tái định cư Hòa Phú nằm trong đồ án quy hoạch chung đô thị vệ tinh Hòa Lạc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ thực tế trên, đồng thời để giải quyết dứt điểm tồn tại, UBND huyện Quốc Oai đề nghị UBND thành phố xem xét, chấp thuận theo hướng: Đối với diện tích dự án chưa giải phóng mặt bằng đề nghị thu hồi và hủy Quyết định số 1977-QĐ/UB, huyện sẽ tiếp tục quản lý, sử dụng đất và thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định; đối với diện tích đã giải phóng mặt bằng, cho phép UBND huyện Quốc Oai quản lý và sử dụng theo quy định.

Để giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án, ngày 22-8-2023, UBND huyện Quốc Oai đã có Văn bản số 2926/UBND-TNMT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, kiểm tra, đề xuất với UBND thành phố theo nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông tại Văn bản số 11019/VP-ĐT.

Hy vọng, với sự vào cuộc của Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành và UBND huyện Quốc Oai, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thuộc Dự án khu tái định cư Hòa Phú sẽ sớm được bảo đảm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án khu tái định cư Hòa Phú (huyện Quốc Oai) chậm triển khai: Cần giải quyết dứt điểm tồn tại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.