Bạn đọc

Bắt đầu phá dỡ công trình vi phạm tại huyện Thạch Thất

Nhóm phóng viên Ban Bạn đọc 19/10/2023 15:34

Sau loạt bài 2 kỳ: "Nhà cho thuê quanh Khu công nghệ cao Hòa Lạc: Sớm bịt “lỗ hổng” trong quản lý", đăng trên Báo Hànộimới số ra ngày 7 và 8-10-2023; cùng với đó, một số cơ quan báo chí khác cũng phản ánh về thực trạng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy tại hàng loạt công trình nhà cao tầng trên địa bàn huyện Thạch Thất, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND huyện Thạch Thất làm rõ các vi phạm; đồng thời, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân (nếu có); trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Để làm rõ thêm thông tin, phóng viên Báo Hànộimới tiếp tục làm việc với các cấp chính quyền huyện Thạch Thất. Lý do dẫn tới vi phạm thì nhiều, nhưng về mặt chủ quan, có thể khẳng định, do sự thiếu quyết liệt của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng.

Bắt đầu phá dỡ công trình vi phạm

Sáng 18-10, một phần công trình của tòa nhà vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng ở thôn 1, xã Tân Xã đã bị dỡ bỏ mái tôn, các vì kèo sắt được cắt, hạ xuống. Hiện tại, sàn tầng 9 tòa nhà ngổn ngang vật liệu; một phần sàn đã được chia thành phòng, đang ở trạng thái xây thô. Trên tường bao công trình, UBND xã Tân Xã dán thông báo “Công trình vi phạm trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đang xử lý”. Do tính chất phá dỡ quy mô lớn, phức tạp, chủ đầu tư xin được tự khắc phục vi phạm từ nay đến hết tháng 12-2023.

tan-xa.jpg
Tòa nhà vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy ở thôn 1, xã Tân Xã bắt đầu được tháo dỡ phần vi phạm.

Thông tin về công trình, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Xã Nguyễn Ngọc Quang cho biết, công trình được khởi công từ tháng 2-2023 trên đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2022 (diện tích 726,5m2). Do không có giấy phép xây dựng, ngày 2-3-2023, UBND xã Tân Xã đã lập biên bản vi phạm hành chính với chủ đầu tư là ông Vũ Minh Công. Tiếp đó, ngày 14-3-2023, UBND huyện Thạch Thất ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành hồ sơ xin cấp phép xây dựng.

Ngày 17-4-2023, chủ đầu tư được UBND huyện Thạch Thất cấp giấy phép xây dựng với quy mô 3 tầng, 1 tum. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện đúng và UBND xã Tân Xã tiếp tục lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư phá dỡ phần công trình không đúng giấy phép trong thời hạn 15 ngày. Do chủ đầu tư không khắc phục, ngày 14-6-2023, UBND huyện Thạch Thất đã ban hành các quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho chủ đầu tư.

tan-xa-1.jpg
Tầng mái tòa nhà vi phạm nghiêm trọng trật tự xây dựng ở thôn 1, xã Tân Xã đang được tháo dỡ. Chủ đầu tư cam kết đến hết tháng 12-2023 sẽ hoàn thành tháo dỡ phần vi phạm.

Đáng nói, quy trình xử lý về mặt văn bản thì đầy đủ, nhưng lại thiếu sức thuyết phục trên thực tế. Bởi sau hàng loạt quyết định xử lý vi phạm, quyết định cưỡng chế..., công trình vẫn xây đến 9 tầng và đi vào giai đoạn hoàn thiện với 144 phòng khép kín (!?).

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, với quy hoạch vùng được huyện Thạch Thất phê duyệt, khu vực xã Tân Xã chỉ được phép xây 3-5 tầng, tùy từng vị trí. Qua kiểm tra sơ bộ, trên địa bàn Tân Xã hiện có 22 công trình cao tầng với quy mô nhiều phòng cho thuê trọ, xây dựng tập trung trong các năm 2022-2023 với lỗi phổ biến: Xây dựng sai phép, vượt chiều cao cho phép, sai quy hoạch... Hiện tại, khu vực quanh tòa nhà này cũng đang có rất nhiều nhà cao tầng đã và đang xây dựng để làm công trình cho thuê trọ.

Thực tế, công trình không bị xử lý dứt điểm vi phạm ngay từ đầu cũng do một số khó khăn nhất định, như: Chủ đầu tư thường không có mặt tại công trình, công trình luôn được khóa kín, xây dựng bên trong nên việc xử lý và giám sát gặp nhiều khó khăn…

Dù vi phạm kéo dài, công khai trong nhiều tháng, nhiều ngày, hồ sơ vi phạm đã được báo cáo đầy đủ đến các cơ quan liên quan, song công trình vẫn “mọc” được đến 9 tầng, liệu có là điều bất thường? Trong khi đó, đây không phải là công trình vi phạm duy nhất, mà còn hàng loạt công trình “khủng” khác cũng sai phạm tương tự về chiều cao nhưng không bị xử lý ở cả các xã lân cận như: Thạch Hòa, Bình Yên...

Trách nhiệm sẽ được làm rõ

Nhìn nhận thực trạng trên địa bàn có nhiều công trình xây dựng vượt chiều cao cho phép với số lượng phòng thuê trọ ở quy mô lớn, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng thừa nhận, do chính quyền các cấp, cơ quan chức năng huyện Thạch Thất thiếu quyết liệt nên vi phạm không được xử lý ngay từ đầu.

Trước mắt, đối với các nhà cao tầng không đủ điều kiện hoạt động sau đợt kiểm tra tổng thể của huyện (từ ngày 15-9-2023 đến 10-10-2023), UBND huyện chỉ đạo các xã dán thông báo dừng hoạt động; công trình có thể khắc phục thì tạm dừng hoạt động để khắc phục; không đủ điều kiện khắc phục thì sẽ bị dừng cấp điện, hoàn thiện thủ tục để xử lý vi phạm theo quy định.

Quan điểm của huyện Thạch Thất là sẽ xử lý đến cùng, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân đến đâu, sẽ được xử lý nghiêm đến đó. “Ngay trong ngày 18-10, Hội đồng kỷ luật của huyện đã họp xem xét trách nhiệm của những tập thể, cá nhân liên quan đến các công trình vi phạm trên địa bàn 3 xã: Tân Xã, Thạch Hòa, Bình Yên. Chiều cùng ngày, UBND huyện Thạch Thất tiếp tục ban hành 3 quyết định về việc tạm dừng lãnh đạo và điều hành công việc của UBND xã đối với Chủ tịch UBND các xã: Thạch Hòa, Bình Yên, Tân Xã để tập trung xử lý các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy...”, ông Nguyễn Mạnh Hồng nhấn mạnh.

Vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, vi phạm phòng cháy, chữa cháy là vấn đề không mới, nhưng vẫn luôn nhức nhối. Thực tế này cho thấy công tác quản lý nhà nước có nơi chưa được thực hiện nghiêm, còn nhiều “lỗ hổng”. Việc hàng loạt công trình phải phá dỡ, cắt "ngọn", xử lý vi phạm trên địa bàn 3 xã: Thạch Hòa, Bình Yên, Tân Xã trong thời gian tới sẽ gây lãng phí rất lớn về tiền của và cả niềm tin của người dân. Đây là bài học không chỉ của riêng huyện Thạch Thất, mà còn là bài học chung trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu phá dỡ công trình vi phạm tại huyện Thạch Thất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.