Bạn đọc

Việc sử dụng đất ven sông Tô Lịch, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai: Sớm quyết định vì lợi ích cộng đồng

Thiện Mỹ 19/10/2023 - 07:18

Dải đất rộng hơn 14.000m2 ven sông Tô Lịch thuộc phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) nhiều năm nay rơi vào tình trạng mất mỹ quan đô thị do không triển khai được dự án bãi đỗ xe và cây xanh.

Người dân trong khu vực đề nghị cấp thẩm quyền tạo điều kiện được cải tạo, chỉnh trang một phần diện tích để làm nơi vui chơi, giải trí công cộng nhưng cũng lại gặp khó khăn… Do vậy, việc sử dụng đất tại vị trí này cần được quyết định sớm để mang lại lợi ích cho cộng đồng.

mot-phan-dien-tich-bo-phai-.jpg
Một phần diện tích bờ phải sông Tô Lịch thuộc phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) đã được người dân cải tạo mặt bằng, làm bồn hoa.

Đề xuất của người dân

Theo một số người dân tổ dân phố 15, phường Đại Kim, khu vực bờ phải sông Tô Lịch, đoạn từ cầu Lủ đến cầu Dậu mất vệ sinh do phế thải, cây dại... Vì thế, người dân đề nghị UBND phường Đại Kim có kế hoạch chỉnh trang đô thị, dọn vệ sinh khu đất làm nơi vui chơi, tập thể dục cho cộng đồng. Tháng 7-2023, phường giao trách nhiệm cho một số cơ quan, tổ dân phố... dọn vệ sinh, trồng hoa tại khu vực trên. Kinh phí do người dân huy động từ nguồn xã hội hóa.

Tiếp nhận phần việc, người dân phấn khởi bắt tay vào thực hiện. Theo đó, khu đất đối diện số nhà 292 đến 312 đường Kim Giang được dọn sạch sẽ, xây móng bo phần tiếp giáp phía bờ kè sông Tô Lịch để tránh sụt lún, trồng cây bóng mát, trồng hoa..., với kinh phí khoảng 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi công việc đang được triển khai, ngày 21-8-2023, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có Văn bản số 138/CV-DDX phản ánh việc có đơn vị thi công tự ý cải tạo, sử dụng trái phép mặt bằng của Công ty khi chưa được phép (khu đất đối diện số 292 đường Kim Giang); Thông báo số 136.1/TB-DDX ngày 18-8-2023 của Công ty về việc dừng thi công trái phép tại khu đất triển khai dự án điểm đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh Đại Kim do Công ty đã được giao thực hiện.

Giải quyết vấn đề nêu trên, tại cuộc họp ngày 6-9-2023 do Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng chủ trì, các bên được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng. UBND quận giao UBND phường Đại Kim tuyên truyền nhân dân thực hiện đúng quy định pháp luật về đất đai, xây dựng; bảo đảm ổn định an ninh trật tự...

“Đã nhiều năm trôi qua, nhưng dự án điểm đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh Đại Kim chưa được triển khai. Người dân mong muốn cấp thẩm quyền xem xét, nếu dự án không triển khai thì thu hồi, làm vườn hoa, khu vui chơi cho người dân”, bà Nguyễn Thị Mão, tổ dân phố 15 đề xuất.

Cần sớm quyết định

Khu đất bờ phải sông Tô Lịch, đoạn từ cầu Lủ đến cầu Dậu (phường Đại Kim) rộng 14.253m2. Từ năm 2011 đến 2017, UBND thành phố Hà Nội có nhiều văn bản, trong đó đồng ý giao Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, lập dự án điểm đỗ xe công cộng tại khu vực này; chấp thuận nhà đầu tư là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện dự án...

Sau đó, công tác giải phóng mặt bằng được quận Hoàng Mai triển khai và đến năm 2018, quận có Văn bản số 1655/UBND-TNMT đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án điểm đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh Đại Kim... Tuy nhiên, đến nay, UBND thành phố chưa có quyết định thu hồi đất.

Trong khi đó, Văn bản số 3207/ UBND-QLĐT ngày 17-12-2020 của UBND quận Hoàng Mai gửi UBND thành phố có nội dung: Dự án điểm đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh Đại Kim đã được UBND thành phố phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư và giao Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thực hiện; tiến độ đưa dự án vào sử dụng là quý III-2018. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa triển khai, chậm so với chủ trương đầu tư được thành phố phê duyệt. Vì vậy, quận Hoàng Mai đề xuất UBND thành phố Hà Nội thu hồi dự án, giao UBND quận thực hiện điểm đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh..

Về phía mình, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Nguyễn Đức Vinh cho biết: “Từ khi được thành phố chấp thuận là nhà đầu tư dự án, Công ty đã thực hiện thủ tục theo đúng hướng dẫn của các sở, ngành. Do chưa được thành phố giao đất nên Công ty chưa thể triển khai dự án, chứ không phải Công ty chậm thực hiện. Mặt khác, dự án đang thuộc diện rà soát, sắp xếp theo kế hoạch sử dụng đất của thành phố nên chúng tôi vẫn đang chờ quyết định của cấp thẩm quyền để triển khai”.

Trước vấn đề này, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, quận Hoàng Mai đề nghị cấp thẩm quyền sớm ban hành các quyết định liên quan đến việc thực hiện dự án để không gây lãng phí tài nguyên đất và tránh những bức xúc trong nhân dân.

Hiệu quả kép sẽ được khẳng định khi việc sử dụng đất tại khu vực này được cấp thẩm quyền của thành phố Hà Nội quyết định rõ ràng, trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của cộng đồng và doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việc sử dụng đất ven sông Tô Lịch, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai: Sớm quyết định vì lợi ích cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.