Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Cần điều chỉnh thời gian hoàn thành, bổ sung vốn

Tuấn Lương| 19/05/2022 06:32

(HNM) - Hàng loạt nguyên nhân cả chủ quan và khách quan đang khiến cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội không về đích đúng hẹn. Hiện, chủ đầu tư đang trình UBND thành phố Hà Nội xem xét, báo cáo Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian hoàn thành và bổ sung nguồn vốn cho dự án. Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) Lê Trung Hiếu cho biết khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới.

Hạng mục xây dựng ga ngầm S12 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang bị chậm tiến độ. Ảnh: Tuấn Khải

- Xin ông thông tin về tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đến thời điểm này?

- Dự án đang triển khai 10/10 gói thầu chính. Tiến độ tổng thể chung của dự án hiện đạt khoảng 74,36% (trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 95,1%, đoạn ngầm đạt 33%). MRB đang cùng đơn vị tư vấn, các nhà thầu tập trung triển khai đoạn trên cao để có thể khai thác vào cuối năm 2022, đồng thời tiếp tục xử lý các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ đoạn đi ngầm.

- Những khó khăn, vướng mắc cụ thể là gì, thưa ông?

- Có 5 nhóm vướng mắc, khó khăn chính.

Thứ nhất, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm chậm trễ, gián đoạn sản xuất, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia từ châu Âu, dẫn đến các gói thầu thiết bị kéo dài và tăng chi phí.

Thứ hai, chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Điển hình có những gói thầu chậm bàn giao mặt bằng đến 5-6 năm so với kế hoạch. Đặc biệt, có 50 tòa nhà (không trong diện thu hồi đất) bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến hầm nhưng quy trình bồi thường cho các hộ dân chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo quy định pháp luật.

Thứ ba, việc gia hạn thời gian hợp đồng và bổ sung chi phí do việc kéo dài thời gian dẫn đến các tranh chấp với nhà thầu quốc tế, gây khó khăn cho cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc lựa chọn áp dụng quy định để giải quyết tranh chấp.

Thứ tư, vướng mắc liên quan đến điều chỉnh Hợp đồng Tư vấn Systra (hợp đồng trọn gói). Tư vấn dự án Systra được chỉ định thông qua Nghị định thư giữa Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam ngay từ đầu dự án nên việc quản lý thực hiện và thương thảo, điều chỉnh hợp đồng của chủ đầu tư với tư vấn luôn gặp khó khăn. Đơn vị tư vấn chưa cung cấp đầy đủ, hiệu quả cho chủ đầu tư các giải pháp giải quyết các vướng mắc, khó khăn.

Thứ năm, các vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, các quy định về định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị.

Vì những vướng mắc nêu trên, đến nay có tới 9/10 gói thầu cần phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.

- Vậy MRB và các cơ quan chức năng đã có các giải pháp gì để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án?

- Về phía MRB, chúng tôi đã và đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý từng hạng mục công việc; đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đưa vào vận hành đoạn tuyến trên cao vào cuối năm 2022. Trong 5 nhóm vướng mắc nêu trên, các vướng mắc thuộc trách nhiệm của thành phố đều đã được UBND thành phố Hà Nội kịp thời chỉ đạo tháo gỡ. Với vướng mắc mặt bằng khu vực công trình phụ trợ ga ngầm S9 Ngọc Khánh, UBND thành phố đã giao UBND quận Ba Đình xử lý dứt điểm trong tháng 6-2022. Với 50 tòa nhà bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến hầm, MRB đang tiếp tục phối hợp với các quận Đống Đa và Ba Đình bồi thường, hỗ trợ, tạm cư cho các hộ dân, hoàn thành trước ngày 30-9-2022 theo yêu cầu của thành phố.

Với 3 nhóm vướng mắc vượt thẩm quyền của thành phố, từ năm 2021, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành. Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt để rà soát, tháo gỡ nhằm thúc đẩy tiến độ dự án.

- Được biết, MRB vừa kiến nghị UBND thành phố Hà Nội báo cáo Chính phủ xin điều chỉnh thời gian hoàn thành và bổ sung nguồn vốn cho dự án. Xin ông thông tin cụ thể về vấn đề này?

- MRB đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao trong năm 2022 theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Với đoạn đi ngầm dài 3,5km, Ban đang yêu cầu đơn vị tư vấn cân nhắc kỹ lưỡng. Ngoài ra, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ thẩm định lại để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 34.532 tỷ đồng, tăng khoảng 4.905,24 tỷ đồng (tương đương khoảng 202,81 triệu euro). Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là do sự biến động của tỷ giá quy đổi (tiền euro sang tiền đồng) khi thanh toán khối lượng thực hiện; do điều chỉnh thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật để phù hợp với thực tế thi công và phương án vận hành; do chậm trễ tiến độ dẫn đến phải gia hạn thời gian thực hiện; cập nhật các chi phí trong tổng mức đầu tư; bổ sung các phần việc còn thiếu…

Đây là cơ sở để cấp có thẩm quyền quyết định việc điều chỉnh, bố trí nguồn vốn bổ sung cho dự án, nhằm đạt mục tiêu đầu tư đề ra.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: Cần điều chỉnh thời gian hoàn thành, bổ sung vốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.