Bạn đọc

Dự án dở dang, người dân bất bình

Thiện Mỹ 25/08/2023 - 19:14

Nghĩa trang nhân dân thôn Trinh Tiết, xã Đại Hưng (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) dù được nâng cấp, cải tạo nhưng không mới hơn, đẹp hơn, mà thậm chí còn trở nên hoang tàn hơn do hạng mục nào cũng trong tình trạng dở dang kéo dài, khiến người dân bất bình...

Đúng như phản ánh của người dân, sau hơn một năm thi công, Nghĩa trang nhân dân thôn Trinh Tiết hoang tàn hơn bởi chính việc thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp. Hệ thống tường bao xây dựng dở dang, đường chính vào nghĩa trang đã nhỏ, nay còn nhỏ hơn bởi bị xẻ làm rãnh thoát nước và mới chỉ được đổ lớp đá mạt, rãnh thoát nước cũng chưa có nắp đậy. Phía cổng chính và sau nhà quàn là 2 gian nhà nhỏ chưa được lắp cửa, cỏ dại mọc kín lối vào...

2(2).jpg
Đường vào Nghĩa trang nhân dân thôn Trinh Tiết, xã Đại Hưng.

“Nhà tang lễ (nhà quàn), sân nhà quàn là hạng mục quan trọng và phải được thiết kế trang nghiêm để tổ chức đám tang cho người quá cố. Nhưng, tại nghĩa trang này, lớp nền nhà chưa được làm phẳng, tường nhà mới dừng lại ở việc trát, chưa sơn, làm mất đi nét tôn nghiêm nơi tổ chức tang lễ. Nếu không đủ vốn thì chủ đầu tư cần chỉ đạo đơn vị thi công làm dứt điểm từng hạng mục, không nên để dở dang toàn bộ thế này...”, ông N.Q.T, người dân thôn Trinh Tiết nêu ý kiến.

3(2).jpg
Hạng mục chưa hoàn thiện, cỏ dại mọc kín lối vào.

Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp nghĩa trang thôn Trinh Tiết, xã Đại Hưng có tổng mức đầu tư hơn 8,8 tỷ đồng, do UBND xã làm chủ đầu tư. Dự án được bố trí từ nguồn vốn ngân sách xã Đại Hưng (thu từ đất), ngân sách huyện Mỹ Đức hỗ trợ và nguồn vốn hợp pháp khác.

Theo hợp đồng thi công xây dựng công trình số 05/2022/HĐTC-XD ngày 4-4-2022 giữa UBND xã Đại Hưng và Công ty cổ phần dịch vụ môi trường và thương mại Nhuệ Giang, tổng giá trị hợp đồng hơn 7,6 tỷ đồng; thời gian thi công từ ngày 15-4-2022 đến 15-12-2022. Theo báo cáo của UBND xã Đại Hưng, dự án đã thực hiện được 70% kế hoạch.

Giải thích việc chậm tiến độ, lãnh đạo xã Đại Hưng cho rằng, do mùa mưa kéo dài nên làm gián đoạn việc thi công. Hơn nữa, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tiếp nhận góp ý của người cao tuổi và nhân dân trong thôn cần thay đổi một số hạng mục để công trình sau khi đưa vào sử dụng bảo đảm tiện lợi, hiệu quả và phù hợp với thực tế. Vì thế, công trình tạm ngừng triển khai để xin phê duyệt điều chỉnh thiết kế dự án của cấp thẩm quyền.

Mặt khác, nguồn vốn ngân sách xã Đại Hưng phụ thuộc nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng từ năm 2022 chưa thực hiện được; trong khi năm 2023, ngân sách huyện Mỹ Đức bố trí 1,5 tỷ đồng và nguồn xã hội hóa năm 2022 là 320 triệu đồng... Như vậy, so sánh tổng mức đầu tư được phê duyệt với nguồn vốn dành cho dự án thấy rõ sự thiếu hụt rất lớn.

1(4).jpg
Nghĩa trang nhân dân thôn Trinh Tiết hoang tàn hơn bởi những hạng mục thi công dở dang.

Tìm hiểu dự án trên Hệ thống đấu thầu điện tử muasamcong.mpi.gov.vn (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, đây là gói thầu trọn gói và gói thầu xây lắp chỉ thực hiện trong 240 ngày. Vậy, việc để dự án dở dang có vi phạm hợp đồng không? Dự án trước khi triển khai có được lấy ý kiến nhân dân không, vì sao đang trong quá trình thực hiện lại phải điều chỉnh? Để làm rõ điều này và tiến độ của việc xin điều chỉnh thiết kế dự án cũng như dự kiến thời gian hoàn thành dự án, phóng viên Báo Hànộimới đã nhiều lần liên hệ làm việc với Chủ tịch UBND xã Đại Hưng, nhưng không nhận được hồi âm.

Một dự án không quá phức tạp, nhưng lại kéo dài vì những lý do có thể tính trước (vốn, thiết kế...) đã khiến dự án rơi vào thế bị động. Đề nghị UBND xã Đại Hưng sớm có kế hoạch “khởi động” lại dự án, trước mắt là hoàn thiện những hạng mục thật sự cần thiết để người dân không phải đau đáu, day dứt về nơi tổ chức tang lễ cho người quá cố còn tạm bợ, ngổn ngang như hiện nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án dở dang, người dân bất bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.