Nông nghiệp - Nông thôn

Dự án cải tạo, nâng cấp đê tả Bùi và hữu Đáy: Chậm triển khai... thêm dài nỗi lo

Kim Nhuệ 19/09/2023 - 06:23

Mặc dù đã được thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng đến thời điểm này, huyện Chương Mỹ vẫn chưa khởi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đê tả Bùi và hữu Đáy.

Thực tế này khiến người dân địa phương lo lắng, băn khoăn không biết khi nào dự án được triển khai và hoàn thành để giảm nguy cơ ngập lụt, tai nạn giao thông?

de-huu-day.jpg
Đê hữu Đáy, đoạn xã Văn Võ - Hòa Chính (huyện Chương Mỹ) bị xuống cấp nghiêm trọng.

Xuống cấp nghiêm trọng

Đê hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ dài khoảng 22km, có nhiệm vụ phòng, chống lũ, bảo vệ các xã: Thụy Hương, Lam Điền, Hoàng Diệu, Văn Võ, Phú Nam An, Hòa Chính; đồng thời là trục giao thông huyết mạch nối liền các xã ven sông Đáy của huyện Chương Mỹ đi quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh và các huyện: Ứng Hòa, Thanh Oai.

Tuy nhiên, quan sát trong ngày 16-9, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy tuyến đê đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn đi qua thôn Cốc Hạ (xã Hoàng Diệu) và các xã: Văn Võ, Phú Nam An, Hòa Chính. Mặt đê bằng bê tông xuất hiện nhiều sống trâu, ổ voi cùng nhiều vết nứt rộng 5-7cm. Nhiều đoạn mái sụt sạt, tạo hàm ếch trong thân đê. Đặc biệt, mặt đập tràn Văn La - Văn Võ nứt nẻ, trũng sâu so với nền cũ từ 20cm đến 30cm, tạo thành thùng vũng chứa nước sau những trận mưa, làm mất công năng của công trình...

Trao đổi với phóng viên, một số người dân địa phương cho biết, trên tuyến đê này xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông vì mặt đê bị hư hỏng lại không có đèn đường... “Năm 2016, người dân đã rất vui mừng khi biết thông tin thành phố Hà Nội chỉ đạo và cơ quan chức năng về khảo sát, đo đạc để sửa chữa lại con đê. Nhưng từ đó đến nay, tuyến đê vẫn chưa được sửa chữa khiến gia tăng nỗi lo vỡ đê và tai nạn giao thông...", bà Nguyễn Thị Hoàn, người dân xã Văn Võ nói.

Tương tự, đê tả Bùi (công trình làm nhiệm vụ chống lũ rừng ngang) đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn đi qua các xã: Tốt Động, Quảng Bị. Trên đê tồn tại nhiều vết nứt, hàm ếch, sống trâu, ổ voi...

Chủ tịch UBND xã Quảng Bị Vũ Văn Mạnh cho biết: “Xã có 2,5km đê tả Bùi chạy qua, đến nay toàn bộ đã xuống cấp nghiêm trọng. Hơn 700 hộ dân với gần 4.000 nhân khẩu hằng ngày vẫn phải lưu thông trên đoạn đường này bởi muốn ra trung tâm xã hoặc lên huyện không còn lối nào khác”.

Lãnh đạo cũng như người dân các xã nằm dọc tuyến đê tả Bùi và hữu Đáy đều mong mỏi, các cấp, ngành sớm cải tạo, nâng cấp công trình này để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản trong mùa mưa lũ, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Tích cực phối hợp xác định rõ lộ trình

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đã được HĐND thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 9-2021. Với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 460 tỷ đồng, dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022-2025. Trên cơ sở đó, UBND huyện giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện tích cực phối hợp với các sở, ngành của thành phố thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án...

“Trong khi chờ xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp, huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình trước mùa mưa lũ 2023; lập phương án, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, sẵn sàng bảo vệ đê tả Bùi, hữu Đáy khi xuất hiện các tình huống thiên tai. Đồng thời, huyện vận động nhân dân san gạt mặt đê bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Nguyễn Đình Hoa thông tin thêm.

Về tiến độ triển khai dự án, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chương Mỹ Hoàng Văn Chuyền cho hay, huyện đã phê duyệt nhiệm vụ và phương án khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án...

Theo đó, huyện Chương Mỹ đề xuất các cấp, ngành cho phép sửa chữa 17.518m mặt đê hữu Đáy, đoạn từ xã Lam Điền đến ngã ba thôn Lưu Xá (xã Hòa Chính) với chiều rộng mặt đê 6,5m; mặt đường được cứng hóa, đáp ứng tiêu chí đường nông thôn mới. Trên tuyến sẽ bố trí hệ thống biển báo, cọc tiêu, bảo đảm an toàn giao thông; đồng thời, cải tạo, làm mới một số đoạn rãnh để thoát nước mặt và nước thải từ khu dân cư...

Đối với đê tả Bùi, huyện Chương Mỹ đề xuất nâng cấp đê từ cấp IV lên thành đê cấp III theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đối với những đoạn đê đi qua khu vực cánh đồng, không có khu dân cư phía sông, huyện đề xuất mở rộng đê về phía đồng với chiều rộng mặt đê sau khi mở rộng khoảng 6m; mặt đê được thảm bê tông nhựa trên các lớp kết cấu... Đối với đoạn qua khu dân cư ở phía sông, huyện đề xuất nâng cao trình mặt đê bằng tường đá xây, thân đê đắp đất, bảo đảm phòng, chống lũ theo tiêu chuẩn...

Thực hiện ý kiến của cơ quan chuyên ngành, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhân dân các xã: Tốt Động, Quảng Bị, Đồng Phú về phương án thiết kế đê tả Bùi... Hiện đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ, trình Sở NN&PTNT Hà Nội và các sở, ngành liên quan để thẩm định dự án đầu tư.

“Huyện phấn đấu từ nay đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư. Được các sở, ngành quan tâm báo cáo đề xuất UBND thành phố bố trí nguồn vốn thực hiện, nhân dân ủng hộ, huyện Chương Mỹ dự kiến đến năm 2024 sẽ tổ chức thi công và sẽ hoàn thành dự án trong năm 2025, đúng như chỉ đạo của thành phố”, ông Hoàng Văn Chuyền nói về lộ trình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự án cải tạo, nâng cấp đê tả Bùi và hữu Đáy: Chậm triển khai... thêm dài nỗi lo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.